CSGT lập chốt ở Cát Lái kiểm tra ma túy tài xế

Ngày 23-1, tại cảng Cát Lái, Đội CSGT Cát Lái (Phòng PC08 Công an TP.HCM) phối hợp với Công an quận 2 kiểm tra tài xế xe container vào cổng E của cảng này. Qua kiểm tra 55 tài xế xe container, lực lượng chức năng phát hiện ba tài xế dương tính với ma túy, hai trường hợp giấu vũ khí trong xe.

Trước đó, cảnh sát ma túy và hình sự của Công an quận 2 đứng trên cabin nơi tài xế xe container tiến vào làm thủ tục nhận hàng. Khi thấy tài xế có biểu hiện nghi vấn, cảnh sát hướng dẫn tài xế đưa xe vào bên trong kiểm tra. Lúc này công an phường, CSGT sẽ kiểm tra giấy tờ cũng như hung khí trên xe.

Tiếp đến công an sẽ đưa tài xế vào bên trong bệnh viện dã chiến của cảng để nhân viên y tế xét nghiệm nước tiểu. Ở đây, tài xế sẽ phải viết giấy cam kết về sức khỏe trước xét nghiệm. Trong đó, tài xế phải nói rõ về tiểu sử bệnh nếu có và cam đoan không sử dụng trái phép bất kỳ chất ma túy nào.

Sau khi có mẫu nước tiểu, nhân viên y tế sẽ dùng que thử có giấy quỳ để kiểm tra, năm phút sẽ cho kết quả. Nếu tài xế âm tính với ma túy thì để tài xế tiếp tục công việc bình thường. Còn nếu dương tính thì công an phường sẽ lập biên bản ban đầu, đưa về phường để tiến hành các bước xác minh tiếp theo.

Trong sáng cùng ngày, tài xế Lê Đình P. (31 tuổi, ngụ Thanh Hóa) bị phát hiện dương tính với thuốc phiện nhưng người này phản ứng, cho là que thử nhầm lẫn vì anh đang uống thuốc cảm. Anh P. yêu cầu được xét nghiệm máu để cho kết quả chính xác hơn vì khẳng định không dùng ma túy.

Công an kiểm tra ma túy các tài xế tại cảng Cát Lái.  Ảnh: L.THOA

Tương tự, tài xế Nguyễn Ngọc Q. (28 tuổi, ngụ Nghệ An) cũng phủ nhận kết quả và khăng khăng mình không dùng ma túy.

Với hai trường hợp này, Công an phường Cát Lái đã đưa đến BV quận 2 để xét nghiệm máu. Kết quả vẫn dương tính với ma túy nên công an lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Tại khu vực test nước tiểu, sau khi có kết quả âm tính với ma túy, tài xế Lê Văn N. (34 tuổi, ngụ Bình Dương) đòi lấy giấy ghi kết quả xét nghiệm để “lần sau gặp tôi thì miễn ra!”.

Trung tá Chu Thành Hưng, Trưởng Công an phường Cát Lái (quận 2), giải thích kết quả chỉ cho biết tình trạng hiện tại mà thôi, không có giá trị cho “thì tương lai”. Bởi có những trường hợp tài xế hôm nay không dùng ma túy nhưng ngày mai lại sử dụng nên công an vẫn tiếp tục test ma túy nếu nghi ngờ. “Bây giờ đã có kết quả của anh là không sử dụng ma túy thì chúng tôi trả giấy tờ để anh đi giao hàng” - Trung tá Hưng nói

Trung tá Hưng cũng cho biết thêm quy trình xử lý đối với tài xế dương tính với ma túy là sẽ đưa về trụ sở công an phường để xác minh nhân thân. Nếu họ có nơi cư trú nhất định thì làm thông báo chuyển về địa phương nơi cư trú để giáo dục. Trường hợp không có nơi cư trú rõ ràng thì đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc.

Đây là lần đầu tiên Công an phường Cát Lái kiểm tra ma túy ở khu vực cảng. Trước đó hằng tháng công an phường chỉ phối hợp với cảng để kiểm tra tài xế xe container, xe tải về việc tàng trữ hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ.

Sáng cùng ngày, tại cảng VIC (quận 7, TP.HCM), Đội CSGT Nam Sài Gòn phối hợp với Công an quận 7 và thanh tra giao thông kiểm tra 33 tài xế nhưng không phát hiện tài xế nào dương tính với ma túy. Tại đây, thanh tra giao thông đã lập biên bản sáu tài xế không có giấy vận tải và bằng lái xe.

Đại diện Phòng PC08 Công an TP cho biết những ngày tới CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với công an địa phương để kiểm tra tài xế tại hai khu vực này.

Khách hốt hoảng khi tài xế xe giường nằm chơi ma túy

Gần trưa 23-1, trên quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Diễn Châu), Đội CSGT Diễn Châu cùng tổ công tác Công an tỉnh Nghệ An dừng xe khách 29B-194.02 chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội - Thái Nguyên kiểm tra.

Test nhanh tài xế Tô Hoài B. (38 tuổi, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An), kết quả dương tính với chất ma túy… Khi hay tin tài xế dương tính với ma túy, hành khách đi Hà Nội, Thái Nguyên trên xe hốt hoảng, lo lắng. Hành khách đã được bố trí sang xe khác để tiếp tục hành trình.

Trước đó, ngày 22-1, tổ công tác của Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện tài xế Đinh Ngọc H. (31 tuổi, trú phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lái taxi từ Hà Nội vào Nghệ An dương tính với ma túy.

. Ngày 23-1, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng, cho biết lực lượng được trang bị que thử ma túy để kiểm tra nhanh tài xế. Các trạm CSGT quản lý các tuyến đường liên tỉnh như quốc lộ 1, 14B, đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan sẽ được trang bị loại que thử này... 

Đ.LAM - H.HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm