CSGT làm gì khi tài xế chống đối, đóng cửa bỏ đi?

Bộ Công an vừa chính thức công bố dự thảo thông tư quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của CSGT, theo đó quy định chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự chỉ huy, điều khiển giao thông… của CSGT.

Trong các nội dung cơ bản, dự thảo có quy định rõ về cách giải quyết của lực lượng CSGT chỉ huy, điều khiển phương tiện đối với các trường hợp người tham gia vi phạm luật giao thông.

Dự thảo thông tư quy định rõ cách giải quyết của CSGT đối với các trường hợp chống đối, đóng cửa bỏ đi,...

Đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ gây ùn tắc giao thông mà lái xe đóng cửa bỏ đi hoặc không có mặt thì CSGT ghi lại hình ảnh; báo cáo chỉ huy đơn vị điều động xe cẩu đến kéo xe ra khỏi khu vực ùn tắc, mời người làm chứng, dán niêm phong tại các vị trí cần thiết của xe và lập biên bản.

Đáng chú ý, dự thảo thông tư cũng quy định về cách giải quyết của CSGT chỉ huy, điều khiển giao thông trong trường hợp xảy ra vụ gây rối trật tự công cộng làm cản trở đến trật tự, an toàn giao thông.

Cụ thể, đối với trường hợp này, CSGT phải sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi nhận sự việc, đình chỉ ngay hành vi, thu hồi hung khí (nếu có), kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người có liên quan, tổ chức cấp cứu người bị nạn; giải tán đám đông (nếu có); lập biên bản ghi nhận vụ việc và yêu cầu những người có liên quan về trụ sở công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất để giải quyết.

Nếu người vi phạm cố tình không chấp hành yêu cầu của cảnh sát, dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực chống người thi hành công vụ thì thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ theo quy định tại Nghị định 208/2013/NĐ-CP ngày 17-12-2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm