CSGT Công an TP.HCM khởi tố vụ đua xe trên cao tốc

Ngày 18-4, Công an TP.HCM tổ chức họp báo thông tin các vụ án xảy ra gần đây trên địa bàn TP.HCM. Tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM, cho biết Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép trên địa bàn TP Thủ Đức.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP.HCM, đây là lần đầu tiên Phòng CSGT khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, chủ trì buổi họp báo. Ảnh: T.SANG

Công an sẽ điều tra, xử lý nghiêm việc tổ chức đua xe hoặc gây rối trật tự công cộng và đề nghị các gia đình đưa người thân liên quan đua xe trái phép ngày 19-3 ra trình diện để được hưởng sự khoan hồng.

Thiếu tướng ĐINH THANH NHÀN, Phó Giám đốc Công an TP.HCM

Cả trăm "quái xế" chặn đường để đua xe

Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh cả trăm “quái xế” đua xe trong Khu công nghệ cao rồi tiếp tục chặn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Theo clip, các “quái xế” chặn xe, tổ chức đua theo từng lượt, mỗi lượt 2-3 xe so kè tốc độ trên đoạn đường 300-500 m.

Thượng tá Trần Nguyễn Phương thông tin: Người dân đứng trên chung cư quay lại cảnh đua xe trên. Từ cơ sở tin báo này, Phòng CSGT Công an TP.HCM đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh, làm rõ vụ việc và xác định có dấu hiệu tội phạm tổ chức đua xe trái phép. “Trưởng Phòng CSGT đã ký quyết định khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép” - ông Phương nói thêm.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, công an xác định khu vực đua xe xảy ra tại Khu công nghệ cao và đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu giây (địa bàn TP Thủ Đức) và những người tham gia vụ đua xe trên hầu hết đã đủ 18 tuổi trở lên.

“Trước đây chưa từng khởi tố vụ việc tương tự. Đây là lần đầu tiên Phòng CSGT khởi tố vụ án theo thẩm quyền” - ông nói. Trước đó, vào rạng sáng 19-3, đoạn gần đường Đỗ Xuân Hợp qua địa bàn TP Thủ Đức xuất hiện hàng trăm “quái xế” đua xe.

Theo hình ảnh clip ghi lại, đoàn xe hơn trăm chiếc đã chặn một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến nhiều xe tải, xe khách phải xếp hàng nối đuôi nhau dài hàng kilomet.

Sau đó, các “quái xế” này thi nhau nẹt pô, phóng bạt mạng so kè tốc độ. Sau khoảng 20 phút, nhóm này giải tán đi nhiều hướng.

Cục CSGT, Phòng CSGT Công an TP.HCM, Công an TP Thủ Đức đã vào cuộc, trích xuất hệ thống camera và mời nhiều người về làm việc...

Hàng trăm thanh thiếu niên chặn đường tổ chức đua xe.
(Ảnh cắt từ clip trên mạng xã hội)

Tăng cường lực lượng xử lý đua xe

Công an TP.HCM cho biết các nhóm đua xe trái phép thường rủ nhau qua mạng xã hội. Việc tụ tập diễn ra chớp nhoáng khiến công tác xử lý gặp khó khăn.

Các thanh thiếu niên lập thành những nhóm kín trên mạng xã hội để rủ rê đua xe. Phương tiện tham gia đều được độ chế, xoáy nòng. “Khi phát hiện có người lạ theo dõi các nhóm trên mạng, những người này liền thay đổi nhóm. Các thanh thiếu niên tụ tập đua xe khi thấy vắng lực lượng CSGT hoặc bố trí không khép kín, thậm chí họ còn cử người giám sát lực lượng chức năng để tụ tập” - Thượng tá Phương nói.

Cũng theo ông Phương, những người tham gia đua xe rất manh động, chạy xe tốc độ rất cao.

Phòng CSGT đã lập kế hoạch, tăng cường các Tổ tuần tra 363, tổ liên ngành để vừa giám sát địa bàn vừa xử lý, đồng thời tập trung tuyên truyền, xử lý các lò độ xe. Phòng CSGT sẽ tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ, hệ thống camera và nghiệp vụ cơ bản tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với nạn đua xe trên địa bàn. “Thời gian qua, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 40 trường hợp tụ tập, đua xe ở các địa bàn giáp ranh” - ông nói.

Thông tin thêm về việc xử lý đua xe trái phép, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết Công an TP đã chia các cụm thi đua trong công tác phối hợp phòng chống đua xe. “Công an TP.HCM đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động chi viện thêm lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung lực lượng để giải quyết các vụ việc đua xe, đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh” - ông Hà nói.

 Sau khi khởi tố sẽ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra

Theo BLTTHS, khi xác định có dấu hiệu tội phạm (căn cứ vào: Tố giác của cá nhân; tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng; kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước; cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm; người phạm tội tự thú) thì cơ quan có thẩm quyền sẽ khởi tố hình sự vụ án.

Theo Điều 164 BLTTHS, trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, ngoài các cơ quan điều tra quy định tại Điều 163, các cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong khi làm nhiệm vụ của mình, nếu phát hiện sự việc có dấu hiệu tội phạm thì có quyền khởi tố vụ án hình sự, tiến hành hoạt động điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Việc điều tra thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Cũng theo BLTTHS, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định đó kèm theo tài liệu liên quan đến VKS để kiểm sát việc khởi tố.

........................................

Tội tổ chức đua xe trái phép có khung hình phạt cao nhất đến chung thân

+ Theo Điều 265 BLHS, người nào tổ chức trái phép việc đua ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ thì bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Tổ chức cho 10 xe tham gia trở lên trong cùng một lúc hoặc tổ chức hai cuộc đua xe trở lên trong cùng một lúc; tổ chức cá cược; chống lại người có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hoặc người có trách nhiệm giải tán cuộc đua xe trái phép; tại nơi tập trung đông dân cư; làm chết người... thì bị phạt tiền 100-500 triệu đồng hoặc phạt tù 4-10 năm.

... Phạm tội (ở khoản 4) thuộc một trong các trường hợp: Làm chết ba người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của ba người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỉ đồng trở lên thì bị phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm