COVID-19: Cấp bách lắm dân mới đến phường làm hồ sơ

Sau khi có Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng, người dân đến các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các quận ở TP.HCM đã giảm hẳn nhưng cũng có người bất đắc dĩ mới đến công sở mùa dịch và tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay trong quá trình làm hồ sơ.

Rất nhiều nơi vắng bóng người dân, còn nơi nào họ đến chủ yếu chỉ để nhận kết quả theo giấy hẹn.

Do có lịch hẹn nhận giấy tờ nên mới đến quận

Theo quan sát của PV, đầu giờ chiều 3-4, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Tân, số người dân đến làm hồ sơ khoảng 20 người, chủ yếu là người dân đi nhận hồ sơ ở lĩnh vực nhà, đất và giao dịch đảm bảo.

Các quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các lĩnh vực hộ tịch, kinh tế, xây dựng… hầu như không có người dân. Bởi những hồ sơ ở lĩnh vực này đều được làm trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn có cán bộ trực để trả hồ sơ cho dân.

Mọi người vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở quận này đều được hướng dẫn theo lối đi riêng, được đo nhiệt độ, rửa tay trước khi vào và được hướng dẫn ngồi cách nhau 2 m.

Anh Nguyễn Văn Tịnh (ngụ quận Bình Tân) cầm giấy hẹn trả hồ sơ mua bán đất đến UBND quận Bình Tân cho hay do hồ sơ đang làm dang dở, lại tới ngày trả kết quả nên anh phải đến xem cán bộ hướng dẫn thế nào. “Cán bộ vẫn giải quyết cho tôi nhận kết quả” - anh Tịnh nói.

Còn anh Nguyễn Minh Tâm (ngụ quận Bình Tân) cũng đến nhận kết quả hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo. Anh chia sẻ: Tới ngày hẹn thì đến nhận kết quả và cho hay là đã biết quận thông báo ngưng nhận hồ sơ từ hai hôm trước. “Tôi rất đồng tình. Tinh thần nhà nhà chống dịch mà, hồ sơ nào quá cấp bách thì mới làm trong thời điểm này” - anh nói.

Trong khi đó, tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở các ủy ban phường trên địa bàn quận Thủ Đức rất ít người dân đến làm thủ tục trực tiếp. Ông Nguyễn Hoàng Phúc (ngụ quận Thủ Đức) cho biết ông muốn làm thủ tục đăng ký giám hộ nhưng ngại đến phường vì tình hình dịch đang phức tạp. Ông gọi đến số văn phòng ủy ban phường và được hướng dẫn gửi hồ sơ trực tuyến, ông cảm thấy rất an tâm vì không mất thời gian đi lại, cũng không phải đến nơi đông người trong tình hình hiện nay. “Khó khăn duy nhất là thao tác của tôi chưa nhanh, không rành công nghệ nên mất nhiều thời gian mới hoàn thành xong thủ tục đăng ký” - ông Phúc nói.

Người dân chỉ đến nhận hồ sơ nên khu vực bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Tân vắng nhiều. Ảnh: LÊ THOA

Vẫn bố trí cán bộ hỗ trợ cho dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo UBND quận Bình Tân cho biết thực hiện Chỉ thị 16 và chỉ đạo của UBND TP, quận đã dán thông báo tạm thời ngưng nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp, mà chỉ trả kết quả các hồ sơ đến hạn. Quận cũng hướng dẫn, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và địa chỉ tám bưu cục trên địa bàn quận để người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Các trường hợp đặc biệt thì người dân có thể liên lạc đến các số điện thoại 028.22080210 (bộ phận tiếp nhận của UBND quận), 089.6479513 (bộ phận phụ trách lĩnh vực đất đai) và 1900545481 (bộ phận nộp hồ sơ qua bưu chính công ích).

Ngoài ra, UBND quận Bình Tân cũng thông báo đến 10 phường và 130 khu phố về vấn đề này để người dân biết thông tin.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, quận cũng bố trí hai cán bộ phụ trách trả hồ sơ cho dân.

Còn tại quận Thủ Đức, UBND quận cũng đã thông báo khẩn về việc tạm ngưng giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại quận từ ngày 1-4, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu điện. Quận cũng yêu cầu cán bộ phải đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hạn cho người dân và công khai số điện thoại của cán bộ phụ trách từng lĩnh vực để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Lãnh đạo phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) thông tin từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng, lượng hồ sơ trực tiếp tại UBND phường đã giảm sâu so với ngày thường. Trước đây văn phòng tiếp nhận khoảng 70 hồ sơ trực tiếp thì hiện cao nhất chỉ tiếp nhận 10 hồ sơ/ngày.

Còn tại trụ sở UBND phường Linh Tây thì hoàn toàn vắng bóng người dân. “Số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và trực tuyến đều giảm mạnh. Có ngày phường không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp nào cả” - một cán bộ phường cho hay.

Công an, CSGT sẽ giải quyết các trường hợp cấp bách

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM ngưng tiếp nhận hồ sơ từ ngày 1 đến 15-4. Tuy nhiên, nếu người dân cần làm những hồ sơ cấp bách thì có thể đi vào bên trong liên hệ với cán bộ để được hướng dẫn.

Trong khi đó, tại trụ sở tiếp công dân Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, mọi hoạt động của lực lượng CSGT vẫn làm việc bình thường như tiếp công dân đến xử lý vi phạm, xử phạt…

Tiêu điểm

Các đơn vị, công an quận, huyện chỉ giải quyết các thủ tục thực sự cấp bách như gia hạn visa cho người nước ngoài, xác nhận địa chỉ thường trú để khai tử, công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm... Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động người dân tăng cường sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến và dịch vụ bưu điện để giảm thiểu tập trung đông người.

(Theo website Công an TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm