Co.op Food, Circle K... không tuyển người qua bên thứ hai

Chúng tôi truy cập vào tài khoản Facebook có tên “Mini Stop tuyển dụng”, cung cấp tên, số điện thoại, khu vực muốn làm việc thì nhận tin nhắn xác nhận “Hệ thống đã chấp nhận thông tin ứng tuyển” kèm số điện thoại 0867.804.752 của một người tên Dũng (trưởng phòng nhân sự) yêu cầu liên hệ.

Gọi điện thoại, người tên Dũng nói: “Mini Stop đang tuyển dụng. Có một đợt tiếp nhận hồ sơ mới, nếu em có nhu cầu thì sắp xếp qua trụ sở gặp anh”, sau đó nhắn địa chỉ để phỏng vấn là 89A đường số 12, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Ở trang Circle K tuyển dụng, Family Mart, rạp chiếu phim Lotte Cinema, chúng tôi cũng được hướng dẫn đến địa chỉ trên để được phỏng vấn. Những bài viết này có lượng tương tác cực cao, gắn nhãn “được tài trợ” (tức là đang chạy quảng cáo để tăng thêm tiếp cận đối với người dùng Facebook nhằm dẫn dụ thêm nhiều “con mồi”).

Đại diện Co.op Food, Mini Stop, Circle K hay Family Mart… không tuyển người qua bên thứ hai. Ảnh: TÂN - YÊN

Chúng tôi đã liên hệ với đại diện truyền thông của các chuỗi siêu thị như Co.op Food, Mini Stop, Circle K, Family Mart, rạp chiếu phim Lotte Cinema… thì đều nhận được câu trả lời là các đơn vị này không tuyển người qua bên thứ hai.

Đại diện Sài Gòn Co.op cho hay: Công ty hoàn toàn không tuyển dụng theo hình thức trung gian qua các công ty khác. “Hiện tại, một số đơn vị thuộc Sài Gòn Co.op cũng nhận được phản ánh có công ty bên ngoài mạo danh để lừa đảo và giới thiệu đến siêu thị thì mới phát hiện không có tuyển hình thức đó” - vị này nói.

Đại diện truyền thông Sài Gòn Co.op cũng cho biết thêm: Thông tin các đơn vị khác mạo danh Sài Gòn Co.op để tuyển dụng và lừa đảo đã xuất hiện cách đây từ hai đến ba năm. Sài Gòn Co.op đã nhiều lần ra thông báo không có hình thức tuyển dụng qua công ty trung gian và tuyển dụng không có thu phí.

“Bên công ty cũng đã ra các thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí, dán thông báo ở siêu thị và các kênh thông tin khác. Riêng kênh mạng xã hội Facebook, đại diện truyền thông Sài Gòn Co.op xác nhận công ty hiện tại chỉ có trang fanpage có stick xanh của Facebook. Các trang còn lại đều không thuộc quản lý của công ty” - vị này cho biết thêm.

Công ty TNHH Mini Stop Việt Nam cũng cho hay không tuyển dụng nhân viên qua bất kỳ công ty nào khác. “Công ty cũng đã tố cáo nhiều lần nhưng không hiệu quả. Hiện tại, địa chỉ mạo danh tuyển dụng chúng tôi đã nắm được” - vị này cho biết.

Tương tự, Công ty TNHH Cửa hàng tiện lợi gia đình Việt Nam (đơn vị quản lý Family Mart) cũng khẳng định chỉ tuyển dụng trực tiếp tại công ty, không tuyển dụng qua các công ty khác và đặc biệt không thu bất kỳ khoản phí nào đối với người ứng tuyển.

Đại diện đơn vị quản lý Family Mart cho biết: “Chúng tôi đã ra rất nhiều thông báo trên các phương tiện thông tin, tuy nhiên tình trạng các nạn nhân bị mất tiền khi xin tuyển vào công ty chúng tôi vẫn rất nhiều”.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên giới thiệu miễn phí

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM, lợi dụng tình hình dịch bệnh, các đơn vị không có chức năng giới thiệu việc làm đã tung ra các điều kiện dễ dàng để lôi cuốn sinh viên. Các đơn vị này sẽ lấy chi phí của người lao động, xảy ra tình trạng tiền mất nhưng việc cũng không có.

Các đơn vị khi đã thu được tiền thì cao bay xa chạy, sinh viên chịu thiệt.

Ông Sang đánh giá dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm khiến nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, những tháng gần đây nhu cầu tuyển dụng đã chuyển động tăng trở lại. Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động kết nối việc làm cho người lao động, sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Một trong những chương trình đang thu hút nhà tuyển dụng và ứng viên là chương trình cà phê việc làm. Mỗi chương trình thu hút nhiều doanh nghiệp và sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm tham gia. Từ đây, nhà tuyển dụng và người tìm việc tương tác trực tiếp.

Ngoài ra, trung tâm còn hợp tác với các trường đại học để kết nối việc làm tại chỗ cho sinh viên. Cùng đó, trung tâm còn tạo app siêu thị việc làm, thường xuyên cập nhật các đầu việc, nhóm công việc lương cao để ứng viên trực tiếp tìm kiếm việc làm phù hợp.

“Các hoạt động kết nối việc làm dành cho người lao động, sinh viên, trung tâm không thu bất cứ khoản nào. Trung tâm còn giao kết với đơn vị sử dụng lao động thiết lập cam kết không thu thêm bất cứ khoản nào của người lao động” - ông Sang cho biết.

PHONG ĐIỀN ghi 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy