Công ty Siêu Phàm gây ‘siêu ô nhiễm’

Đó là nội dung thông báo kết luận về giám sát việc giải quyết ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Siêu Phàm (đường 5, KCN Biên Hòa 1, Biên Hòa, Đồng Nai) do HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành.

Trước đó, người dân ở phường An Bình, Biên Hòa phản ánh Công ty TNHH Siêu Phàm đã xả khí thải, bụi gây ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của họ. Mặc dù bị cơ quan chức năng xử lý nhưng công ty này vẫn không có biện pháp khắc phục triệt để.

Qua tìm hiểu của PV, Sở TN&MT tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đối với Công ty Siêu Phàm. Tính đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần xử phạt Công ty Siêu Phàm với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Công ty TNHH Siêu Phàm gây ô nhiễm môi trường  nghiêm trọng trong thời gian dài. Ảnh: T.DŨNG

Theo HĐND tỉnh, qua kết quả của các cơ quan chức năng cho thấy trong quá trình hoạt động, Công ty Siêu Phàm chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; không thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp theo cam kết đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt. Công ty này còn tự ý mở rộng gấp đôi khu vực sản xuất, kho chứa nguyên, nhiên, vật liệu (từ 5.529 m2 lên 10.530 m2); thay đổi dây chuyền, công nghệ sản xuất nhưng không khai báo và được sự chấp thuận… nên làm tăng nguồn thải vào môi trường. Tuy nhiên, các biện pháp xử phạt của UBND tỉnh chưa đủ răn đe nhằm buộc doanh nghiệp này khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm.

Vì vậy, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng và những hành vi vi phạm của Công ty Siêu Phàm. “Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm mà áp dụng các tình tiết tăng nặng để có hình thức chế tài đảm bảo khách quan, đúng pháp luật. Ngoài ra, tỉnh còn yêu cầu doanh nghiệp khắc phục hậu quả do những hành vi vi phạm gây ra” - HĐND tỉnh kiến nghị.

Thường trực HĐND tỉnh cũng cho rằng UBND tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường; kiên quyết không cho phép đầu tư vào các loại hình sản xuất, sử dụng công nghệ lạc hậu có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường… “Về Công ty Siêu Phàm thì đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với công ty này thực hiện đầy đủ quyền lợi, chế độ cho công nhân, người lao động nếu công ty bị tạm ngưng hoặc bị đình chỉ một số công đoạn, dây chuyền sản xuất gây ô nhiễm” - HĐND tỉnh nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.