Công ty Rạng Đông dùng hóa chất có gây hại môi trường?

Liên quan đến vụ cháy nhà xưởng tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), cho biết hiện tại, phía công ty đang tập trung công việc xử lý hậu quả vụ cháy.

Dự kiến ngày 3-9, Bộ TN&MT sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành để làm rõ các vấn đề. Từ đó, Bộ Công Thương mới thực hiện các phương án tiếp theo thẩm quyền.

Theo ông Thanh, về lý thuyết, doanh nghiệp sản xuất các loại bóng đèn, phích nước thường sử dụng một số hóa chất. Trong đó có bột amalgam dạng zeolite, một dạng hỗn hợp của thủy ngân (hợp kim của thủy ngân với kim loại khác) làm chất phát quang.

Theo phản ứng hóa học, khi loại chất này bị cháy, thủy ngân sẽ bị phân tán trong không khí, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng ra sao cần dựa vào kết quả quan trắc môi trường.

“Bộ TN&MT, Sở TN&TM Hà Nội là cơ quan chủ trì việc quan trắc cũng như công bố thông tin. Bộ Công Thương là đơn vị phối hợp, cung cấp dữ liệu trong quản lý. Với sự việc trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông để làm rõ hơn về công tác quản lý hóa chất” - ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho biết ngày 8-8, bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường thực hiện kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác an toàn trong hoạt động hóa chất tại các địa phương.

Trước đó, ngày 31-8, Sở TN&MT TP Hà Nội đã có báo cáo nhanh với UBND TP Hà Nội về sự cố đám cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông. Sở này khẳng định các chỉ số về môi trường trong giới hạn cho phép.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, kết quả kiểm tra cho thấy hóa chất amalgam phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compac được chứa trong ba tủ lạnh, các tủ lạnh này còn nguyên vẹn, khu vực chứa ba tủ lạnh được phun nhiều bột chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy.

Ngày 30-8, Công ty Rạng Đông cho biết từ năm 2016, trong quá trình sản xuất, đơn vị này sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm