Công ty Phú Hà giải trình về 145,4 tấn chất thải nguy hại của Formosa

Trước sự việc nghi ngờ Công ty Phú Hà có đưa 145,4 tấn chất thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh ra nhà máy ở tỉnh Phú Thọ xử lý hay đang để ở Hà Tĩnh, ngày 16-7, công ty này đã có văn bản giải trình gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Phú Thọ, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh và Phú Thọ...

Báo cáo giải trình của Công ty Phú Hà.

Theo báo cáo giải trình, ngày 1-8-2015, Công ty Phú Hà có ký hợp đồng với Công ty Formosa Hà Tĩnh để xử lý bảy loại rác thải nguy hại.

Sau khi ký hợp đồng trên, từ tháng 10-2015 đến hết tháng 6-2016, Công ty Phú Hà đã gom, vận chuyển bốn loại chất thải nguy hại từ Formosa Hà Tĩnh về nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của công ty đặt tại xã Trạm Thải (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) để xử lý.

Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà.

Tổng khối lượng thu gom, xử lý là 142.430 kg. Trong đó, vỏ thùng sơn (gần 80.000 kg), bao bì cứng thải bằng kim loại (hơn 54.000 kg), bóng đèn huỳnh quang thải (480 kg), giẻ lau kính dầu thải (hơn 7.300 kg).

Phương thức xử lý: Đối với vỏ thùng sơn là đốt trong lò đốt chất thải nguy hại, tro xỉ sau khi đốt được hóa rắn. Vỏ thùng dầu phế thì tẩy rửa tách thành phần nguy hại, nước rửa trong quá trình tẩy rửa được xử lý tại hệ thống xử lý nước thải, thùng sạch được tái chế sử dụng. Bóng đèn huỳnh quang thải hủy bóng đèn và có chụp hút và xử lý hơi thủy ngân.

Giẻ lau dính dầu thải thì đốt trong lò đốt chất thải nguy hại, tro xỉ sau khi đốt được hóa rắn.

Theo ông Thức khẳng định, Công ty Phú Hà chưa ký hợp đồng và chưa tiếp nhận bùn thải và dịch thải lỏng từ Công ty Formosa Hà Tĩnh để xử lý.

Đối với nhà máy xử lý chất thải của Công ty Phú Hà đặt tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Bộ TN&MT mới cấp giấy phép vận hành thử nghiệm xử lý rác thải nguy hại.

Dự kiến phải đến đầu tháng 11-2016, khi vận hành thử nghiệm xong, công ty báo cáo với Bộ TN&MT để xin giấy phép vận hành xử lý chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm