Công ty Long Sơn tự cưỡng chế là vượt quyền

Nhiều năm nay, Quốc hội và Chính phủ đã đề cập việc xử lý đất nông, lâm trường để tránh xung đột lợi ích giữa các bên”. Đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nói với Pháp Luật TP.HCM bên hành lang kỳ họp Quốc hội đang diễn ra vào chiều qua (1-11) về vụ Công ty Long Sơn.

Theo ĐB Nhưỡng, câu chuyện đảm bảo đất ở, đất canh tác… cho dân là một vấn đề chung từ trước đến nay trong các chương trình giảm nghèo bền vững có đề cập. Trách nhiệm lo đất cho dân là của (chính quyền) các địa phương. Ở chỗ này xảy ra hiện tượng nhập nhằng. Người dân người ta vào khai thác không biết, rồi cho doanh nghiệp thuê đất lại không rõ ràng…

. Phóng viên: ĐB nhận định như thế nào về sự việc Công ty Long Sơn tự ý san ủi rẫy của người dân và dẫn đến vụ nổ súng làm chết ba người?

+ ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Cần phải xem xét kỹ tất cả vấn đề liên quan và phải thật công tâm. Tôi đọc báo thì tôi thấy thế này, người ra đầu thú đầu tiên ấy, người ta nói là lúc buổi sáng họ đang ngủ thì người của Long Sơn vào… Hành vi như thế là không đúng trình tự, thủ tục… Nó rất phản cảm, gây một sự hỗn độn trật tự xã hội vì tự cho mình cái quyền vượt qua cái quyền của Nhà nước.

. Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương như thế nào khi để mâu thuẫn này kéo dài, không kịp thời xử lý, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vụ nổ súng vừa qua?

+ Hiện tôi chưa nắm được chính quyền địa phương chỉ đạo cụ thể như thế nào. Nhưng ở đây, sự xung đột đã xảy ra, đã có phản ánh mà chính quyền địa phương không giải quyết rốt ráo nên cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương. Từ người lãnh đạo trực tiếp đến lãnh đạo cấp trên ở địa phương, kể cả có thể các lãnh đạo đó đã về hưu rồi thì vẫn phải xem xét.

. Xin cám ơn ông.

Chiều 31-10, ông Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Đắk Nông, nói: “Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho UBND tỉnh Đắk Nông tập trung xử lý và thông tin cho báo chí. Tỉnh cũng đã có chỉ đạo báo cáo lên Bộ Chính trị. Trong kỳ họp này, Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Đắk Nông cũng đề xuất một số nội dung về chính sách giao đất, khoán rừng để người dân ổn định cuộc sống. Tới đây, tôi sẽ phát biểu về nội dung này trên nghị trường. Đây cũng là trách nhiệm của chúng tôi, phải nói việc đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm