Công ty đóng tàu vỏ thép đòi kiện ngư dân

Ngày 25-8, hai phó giáo sư, tiến sĩ về vật liệu của Trường ĐH Bách khoa (TP.HCM) đã trực tiếp đến kiểm tra thép bốn con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hỏng nặng đang chờ sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định).

Đây là bốn trong năm con tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng bị rỉ sét trầm trọng chỉ sau vài chuyến đi biển.

Chờ chuyên gia quyết định “số phận” các con tàu

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều cùng ngày, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho biết Sở mời hai chuyên gia trên để đánh giá, tư vấn phương án giải quyết đối với bốn con tàu.

Theo ông Hổ, kết quả kiểm định lại của Công ty Giám định Vinacontrol kết luận các mẫu thép lấy từ bốn con tàu trên đều bị thiếu hàm lượng mangan (Mn) trong thành phần hóa học theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT về thép thường cấp A dùng để đóng tàu đi biển. Trong khi đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) yêu cầu thép đóng tàu phải đạt tối thiểu thép thường cấp A mới đảm bảo chất lượng, đặc biệt hàm lượng Mn phải đảm bảo vì yếu tố này rất quan trọng, liên quan đến ôxy hóa. “Ngày 26-8, hội đồng giám sát do Sở NN&PTNT thành lập sẽ họp với hai chuyên gia để bàn bạc phương án xử lý. Các chuyên gia này sẽ cho ý kiến chính thức với các con tàu bị thiếu chỉ số Mn trong thép như vậy thì phải tháo ra, đóng lại bằng thép mới hay được sơn sửa. Đây là căn cứ để Sở NN&PTNT báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định phương án khắc phục” - ông Hổ nói.

Năm con tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét trầm trọng, chờ sửa chữa. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, kết quả giám định hồi tháng 6-2017 của tổ thẩm định độc lập tỉnh Bình Định đã xác định cả năm tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng đều bằng thép Trung Quốc trong khi chứng thư thẩm định giá, biên bản xác nhận khối lượng thực hiện, chứng từ thanh toán đều ghi là thép Hàn Quốc. Kết quả giám định cũng xác định có ba tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A. Kết quả kiểm định lại của Vinacontrol có bảy mẫu của bốn con tàu không đạt thép cấp A do hàm lượng Mn thấp hơn quy định.

Trong khi đó, Công ty Đại Nguyên Dương xin chỉ thay tấm thép lấy mẫu bị thiếu hàm lượng Mn bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn, còn lại chỉ sửa chữa, sơn lại, cam kết hoàn trả giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định không chấp nhận, yêu cầu phải thay toàn bộ thép của bốn con tàu. Tỉnh cũng đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT không quyết định mà đề nghị tỉnh mời chuyên gia tư vấn để quyết định phương án khắc phục.

Sai còn đòi kiện

Tại cuộc làm việc do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định tổ chức ngày 21-8, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đại Nguyên Dương, cho biết sẽ kiện Bộ NN&PTNT và các ngư dân.

Theo ông Thục, mỗi con tàu Công ty Đại Nguyên Dương đóng gồm 60 tấn thép Trung Quốc và 20 tấn thép Hàn Quốc. Trước khi đóng, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (thuộc Tổng cục Thủy sản) đã kiểm tra, xác nhận thép đạt cấp A. Ông Thục chỉ thừa nhận việc sơn tàu không đảm bảo quy trình và không đồng ý với kết luận thép không đạt cấp A do thiếu Mn. “Nếu khẳng định không phải thép cấp A thì chúng tôi sẽ tháo ra thay lại. Mà khi tôi đã thay thì tôi sẽ kiện Bộ NN&PTNT. Bởi tôi đóng tàu có dấu xác nhận của đăng kiểm, giờ bắt chúng tôi tháo ra thì Bộ NN&PTNT phải chịu trách nhiệm. Ông cho tôi đóng giờ ông bắt tôi thay là sao? Tôi không sợ câu chuyện đó!” - ông Thục nói.

Tiếp đó, ông Thục quay sang nói: “Đến nay đã ba tháng mà vẫn chưa sửa được tàu. Nếu đến tháng thứ tư mà hai bên không thỏa thuận được, chính Công ty Đại Nguyên Dương sẽ hoàn thiện hồ sơ gửi ra tòa án Hà Nội kiện năm ngư dân”. Ông còn cho biết là đã cung cấp hồ sơ, nhờ Bộ Công an làm rõ việc đóng tàu, đồng thời báo cáo Bộ TT&TT việc báo chí đăng bài làm ảnh hưởng đến Công ty Đại Nguyên Dương.

Tại buổi làm việc, ông Phan Trọng Hổ nói thẳng với ông Thục rằng Công ty Đại Nguyên Dương đã lừa dối ngư dân khi đóng tàu bằng thép Trung Quốc thay cho thép Hàn Quốc.

Trao đổi với PV về những phát ngôn của ông Thục, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói: “Công ty Đại Nguyên Dương làm ăn gian dối còn dọa kiện người khác là không thể chấp nhận được. Khi bị phát hiện sai phạm, công ty này luôn tìm cách lẩn tránh trách nhiệm, không thiện chí sửa chữa tàu cho ngư dân. UBND tỉnh đã hai lần yêu cầu công an tỉnh điều tra các sai phạm, các hành vi gian dối của công ty này trong đóng tàu cho ngư dân”.

Chiều 25-8, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (thuộc Tổng cục Thủy sản), cho biết chưa nghe trực tiếp chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đại Nguyên Dương đòi kiện Bộ NN&PTNT nhưng đã nghe thông tin này từ các kênh khác. “Ông Thục dọa kiện là quan điểm của ông ấy. Trong việc này còn nhiều vấn đề cần làm rõ” - ông Đức nói.

Ông Đức thừa nhận lúc kiểm tra trước khi đóng tàu, thép của Công ty Đại Nguyên Dương đạt cấp A. Trong các bước đăng kiểm có kiểm tra vật liệu. Khi kiểm tra vật liệu, đăng kiểm viên kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, thử vật liệu… Tất cả những cái đó đều do nhà máy cung cấp chứ không phải đăng kiểm đứng ra làm. “Đăng kiểm viên không làm thay việc của nhà máy. Ông Thực không ở đó, không nắm nên nói đăng kiểm viên đi kiểm tra sắt thép. Cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm chính về chất lượng con tàu” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm