Tổng Công ty CN Sài Gòn nói về việc bị Bộ Công an điều tra

Tổng công ty Công nghiệp Sài gòn-TNHH MTV (CNS) vừa có thông cáo báo chí liên quan tới thông tin bị Bộ Công An điều tra một số thương vụ thoái vốn tại đơn vị này.

Trụ sở của CNS - Ảnh Internet

Theo CNS, chiều 20-3, một số báo đưa tin về việc Bộ Công an điều tra một số thương vụ thoái vốn tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn. Về vấn đề này, CNS cho hay việc thoái vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần TIE và Công ty cổ phần Sagel được thực hiện chặt chẽ, đúng chủ trương chỉ đạo thoái vốn của Chính phủ và UBND TP.HCM.

Quá trình thực hiện thoái vốn được thực hiện đầy đủ các quy trình từ việc thuê tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp, xây dựng phương án thoái vốn, được trình duyệt và thẩm định của các cơ quan ban ngành chức năng của thành phố, được sự chấp thuận phê duyệt của cấp có thẩm quyền và được tổ chức chào bán đấu giá công khai hoặc khớp lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán theo luật chứng khoán.

Các lô đất thuộc hai công ty trên và Công ty TNHH TMDV Hoa Mai quản lý đều là đất được thuê của nhà nước, trả tiền thuê đất hàng năm, chưa được Thành phố phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hiện tại Công ty TNHH TMDV Hoa Mai đã thông báo dừng thực hiện đầu tư tại 2 lô đất do Thành phố giao tại số 181 Điện Biên Phủ (Quận Bình Thạnh) và 200 Võ Văn Tần (Quận 3, TP.HCM) từ ngày 08-01-2019. Công ty đã có văn bản trả lại đất cho Thành phố, đang chờ cơ quan của Thành phố tiếp nhận.

Do đã hơn 3 năm kể từ ngày có Quyết định chủ trương đầu tư, Công ty Hoa Mai vẫn chưa được UBND Thành phố ban hành, thông qua Quyết định phê duyệt giá thuê đất để Công ty có thể ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ sở thực hiện dự án đầu tư. Việc chậm trễ này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến lược đầu tư và phát triển kinh doanh của Công ty Hoa Mai, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Công ty.

"Nội dung thông tin tố cáo đối với Tổng công ty về việc thoái vốn tại công ty CP TIE và Sagel gây thất thoát của nhà nước 1.700 tỉ đồng là không có cơ sở", CNS cho biết.

Hiện nay, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn đang phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Thành phố đề thực hiện thanh tra xác minh rõ các nội dung trong đơn tố cáo. Sau khi có kết luận thanh tra, Tổng Công ty sẽ trao đổi cụ thể thông tin cho các cơ quan, tổ chức quan tâm.

Trước đó, theo nguồn tin của NLĐO, cơ quan điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) cung cấp nhiều thông tin, tài liệu phục vụ cho việc điều tra xác minh các dấu hiệu sai phạm, gây thất thoát lớn tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp này. CNS là công ty TNHH một thành viên, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Cụ thể, điều tra về hoạt động thoái vốn của CNS tại Công ty cổ phần điện tử Sài Gòn - Sagel và Công ty cổ phần TIE, và việc chuyển nhượng đất của nhà nước trái pháp luật thông qua việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoa Mai.

Được biết, một số cán bộ, nhân viên của CNS đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng tố cáo các hành vi chỉ đạo của lãnh đạo CNS gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Cụ thể, đầu năm 2017, CNS đã bán toàn bộ 51% cổ phần của mình trong Công ty cổ phần điện tử Sài Gòn - Sagel với giá gần 21 tỉ đồng. Trong khi đó, Công ty cổ phần điện tử Sài Gòn - Sagel đang sở hữu nhiều lô đất đắc địa tại TP HCM, trong đó có lô đất tại 119 Phổ Quang (thuộc quận Phú Nhuận), có giá trị lên tới hơn 3.000 tỉ đồng.

Tương tự, CNS cũng đã thoái vốn tại Công ty Cổ phần TIE, trong khi doanh nghiệp này đang là chủ sở hữu của nhiều lô "đất vàng" nằm tại khu vực trung tâm thành phố.

Theo phản ánh của cán bộ công nhân viên CNS, việc thoái vốn tại 2 doanh nghiệp nêu trên đã gây thất thoát cho nhà nước khoảng 1.700 tỉ đồng.

Từ cuối năm 2015, CNS góp vốn vào Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ Hoa Mai bằng giá trị là quyền sử dụng một số lô đất tại quận 3 và quận Bình Thạnh, TP HCM. Các lô đất này được định giá khoảng 60 tỉ đồng, trong khi giá giao dịch trên thị trường tại thời điểm góp vốn là trên 200 triệu đồng/m2, có dấu hiệu gây thất thoát cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng.

Đầu năm 2019, UBND TP HCM đã quyết định tạm ngừng giao dịch, chuyển nhượng đối với một số lô đất có nguồn gốc là tài sản của CNS do thoái vốn.

Được biết, sau khi Bộ Công an tiến hành điều tra thì Thanh tra TP HCM (trực thuộc UBND HCM) cũng ra quyết định thanh tra CNS 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm