Công trình lấn sông Mã cả ngàn mét vuông

Sau khi UBND TP Sầm Sơn ra quyết định xử phạt và UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến thủy nội địa tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn nhưng đến nay Công ty TNHH Thương mại XNK Hồng Cường (Công ty Hồng Cường) vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình lấn sông.

Hệ thống bê tông cốt thép được xây dựng kiên cố trong lòng chảy sông Mã. Ảnh: Đ.TRUNG

Theo tìm hiểu, Công ty Hồng Cường có địa chỉ tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê  6.620 m2 đất để thực hiện dự án kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Quảng Tiến.

Đến tháng 12-2017, TP Sầm Sơn đã cấp phép xây dựng cho công ty triển khai dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, công ty đã tự ý làm bờ kè bê tông kiên cố, đổ cát, lấn chiếm dòng chảy của sông Mã gần 2.000 m2.

Sau đó doanh nghiệp này cũng đã bị các sở, ngành, TP Sầm Sơn xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều 5-11, công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ. Ảnh: Đ.TRUNG

Từ tháng 1-2018, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ công ty đã lấn chiếm đất mặt nước sông Mã cạnh dự án đầu tư xây dựng kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá nên xử phạt công ty 8 triệu đồng.

Đến ngày 15-8, TP Sầm Sơn lại ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Hồng Cường 40 triệu đồng.

Công trình lấn gần 2.000 m2 lòng sông Mã, bị phát hiện từ đầu năm 2018 nhưng đến nay vẫn tồn tại. Ảnh: Đ.TRUNG

Trong thời gian các cơ quan chức năng TP Sầm Sơn ra quyết định thì công ty có văn bản xin tỉnh cho thực hiện dự án bến thủy nội địa tại công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến tháng 9-2018, tỉnh Thanh Hóa có công văn không chấp thuận việc đầu tư dự án bến thủy nội địa.

Chủ tịch tỉnh cũng giao TP Sầm Sơn giám sát nghiêm việc khắc phục hậu quả về lấn chiếm đất sông Mã của Công ty Hồng Cường. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu công ty này không chấp hành...

Ngay sau đó, UBND TP Sầm Sơn cũng đã có văn bản yêu cầu công ty phải tháo dỡ phần vi phạm lấn chiếm dòng chảy sông Mã, chậm nhất đến ngày 30-10 phải hoàn thành tháo dỡ các công trình vi phạm. Trong trường hợp công ty không chấp hành, TP Sầm Sơn cũng sẽ cưỡng chế và đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

TP Sầm Sơn sẽ đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án nếu công ty không chấp hành. Ảnh: Đ.TRUNG

Chiều 5-11, theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, toàn bộ công trình lấn chiếm dòng chảy sông Mã vẫn tồn tại.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Phạm Văn Tuấn thông tin hiện UBND TP Sầm Sơn đang họp bàn để có biện pháp xử lý. Ông Tuấn cũng bày tỏ quan điểm: “Không thể cho công ty làm bến thủy kiểu lấp, lấn chiếm dòng sông Mã như hiện nay được. TP sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh bắt buộc phải tháo dỡ phần vi phạm hành lang đê, cản trở dòng chảy mà các cơ quan chức năng đã kết luận”.

Chưa tháo dỡ vì khó khăn

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại XNK Hồng Cường, lý giải việc lấn sông là do vị trí cấp phép nằm ở vùng bãi bồi ven sông Mã có độ sâu phức tạp, bùn lầy nên doanh nghiệp đóng cọc cừ để bảo vệ thân đất bên trong.

Khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện hệ thống cọc kè bên ngoài so với vị trí đất được giao, yêu cầu dừng thi công cọc kè thì hạng mục này gần như đã hoàn thành. Chúng tôi đã nộp phạt và dừng thi công từ tháng 1-2018 đến nay.

Sầm Sơn ra quyết định và lập kế hoạch tháo dỡ trước ngày 30-10 và quan điểm của doanh nghiệp (DN) là nếu công trình vi phạm ảnh hưởng đến dòng chảy, ảnh hưởng đến các phương tiện, DN thực hiện theo những quyết định của TP Sầm Sơn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì đến năm 2040, trong quy hoạch dự kiến ở phường Quảng Tiến có quy hoạch làm bến thuyền dân sinh ngay trên khu vực đã vi phạm. Vì thế DN có công văn đề nghị tỉnh cho chủ trương đầu tư luôn nhưng đã không được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận.

Tiếp đó, DN cũng có văn bản kiến nghị TP Sầm Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét lại công trình vi phạm của DN có thể cho phép duy trì hàng cọc để bảo vệ các công trình bên trong và không xây dựng gì nữa trên đấy và giữ nguyên hiện trạng và không được chấp thuận.

Xét trên mọi điều kiện, nếu bờ kè đó không được chấp nhận thì DN sẽ chấp hành và xin tự tháo dỡ. Tuy nhiên, DN đang gặp khó về tài chính nên chưa chuẩn bị được kinh phí để tháo dỡ và chúng tôi sẽ tháo dỡ ngay khi bố trí được tiền… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm