Công tác bầu cử tại TP.HCM: Đảm bảo tiến độ đề ra

Sáng 2-3, Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên họp thứ ba. Phiên họp do Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM, chủ trì.

Chủ tịch HĐND TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: THANH TUYỀN

Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, kiến nghị của cử tri
Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá các tiểu ban giúp việc của Ủy ban Bầu cử TP.HCM, Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ các quận, huyện và TP Thủ Đức đã triển khai tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ đề ra.
Bà lưu ý ngày 4-3 tới, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số ĐB được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Bà yêu cầu Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức, các huyện phải đảm bảo theo tiến độ và hoàn tất các nghị quyết công bố đơn vị bầu cử.
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị các sở, ban ngành phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử với các hình thức đa dạng, kịp thời, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.
Ngoài ra, bà cũng lưu ý về các mốc thời gian tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác, tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề nghị cán bộ tiếp nhận hồ sơ cần xem xét kỹ thành phần hồ sơ, có biên bản tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định. “Phải đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, kiến nghị của cử tri về những sai sót liên quan đến việc lập danh sách những người ứng cử để đảm bảo chặt chẽ” - bà Lệ nhấn mạnh.
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP cũng nhắc đến việc cần chuẩn bị tốt hội nghị cử tri nơi cư trú. Các địa phương cần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. 
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP cho rằng TP Thủ Đức và các huyện đều có các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường đại học; vì vậy cần phải nắm thật kỹ số lượng cử tri vãng lai là công nhân, sinh viên… để phục vụ công tác bầu cử.
Đã có người nộp hồ sơ tự ứng cử ĐBQH, HĐND
Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử TP.HCM, tính đến ngày 26-2, Ủy ban Bầu cử TP và các đơn vị đã thực hiện nhiều công việc. Các tiểu ban giúp việc đã ban hành kế hoạch phục vụ công tác bầu cử. MTTQ các cấp đã tổ chức hội nghị với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị để thông báo phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử; hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc…
Cụ thể, TP Thủ Đức, năm huyện và 63 xã, thị trấn đã thành lập ủy ban bầu cử. Kết quả tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, TP Thủ Đức sẽ bầu 40 ĐB HĐND TP Thủ Đức với 67 ứng cử viên. Các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè bầu 35 ĐB HĐND huyện; riêng huyện Cần Giờ bầu 30 ĐB.
Tại đây, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho biết hiện nay cấp quận, huyện và TP Thủ Đức chưa có nhân sự tự ứng cử nhưng ở cấp TP đã có người nộp hồ sơ.
Bà Châu cũng lưu ý các mốc thời gian như: Trước ngày 11-3 các đơn vị phải nộp danh sách giới thiệu người ứng cử; trước 17 giờ ngày 14-3 phải nộp hồ sơ tới ủy ban bầu cử. Bà đề nghị các đơn vị cần chủ động thực hiện sớm, không nên để tới sát giờ mới nộp danh sách, hồ sơ; khi đó nếu có vấn đề phát sinh cần điều chỉnh sẽ không đủ thời gian.

TP Thủ Đức có 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND

Ủy ban Bầu cử ĐB HĐND TP Thủ Đức, TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026 đã công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số ĐB được bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử ĐB HĐND TP Thủ Đức.

Theo đó, số lượng ĐB được bầu của HĐND TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2021-2026 là 40 ĐB, số đơn vị bầu cử là 13 đơn vị.

Trong đó, số ĐB được bầu cử ở đơn vị bầu cử số 6 (gồm các phường Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình) là bốn ĐB. 12 đơn vị bầu cử còn lại, mỗi đơn vị sẽ bầu ra ba ĐB.

Thời gian nhận hồ sơ ứng cử ĐB HĐND TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2021-2026 trong giờ hành chính của các ngày trong tuần, bắt đầu từ ngày 22-2 và kết thúc lúc 17 giờ ngày 14-3.

Riêng vào thứ Bảy (13-3) và Chủ nhật (14-3) sẽ nhận hồ sơ từ sáng lúc 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; chiều từ 13 giờ đến 17 giờ.
Điểm tiếp nhận hồ sơ tại Ủy ban Bầu cử ĐB HĐND TP Thủ Đức tại phòng A101, số 45 Nguyễn Thanh Sơn, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm