Công nhân mệt mỏi đợi trả tiền nợ lương, bảo hiểm

Ông Lý Nguyễn Minh Phúc (Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận 9) cho biết tòa án đã có phán quyết về hành vi nợ tiền bảo hiểm của Công ty J-Tex Vina.

“Sáng nay, Chi cục Thi hành án quận 9 tiến hành kê biên tài sản của công ty. Về việc Công ty J-Tex Vina vẫn còn nợ lương, thưởng của công nhân, chúng tôi đã hướng dẫn cho công nhân cùng làm đơn gửi lên tòa án. Hiện tại công ty này đã chuyển sang công ty khác rồi, cũng là một công ty của Hàn Quốc" - ông Phúc nói.

Đến gần 12 giờ trưa, vẫn còn rất nhiều công nhân đứng đợi trước cửa công ty. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhận được tin báo, từ sáng sớm 28-3, hơn 100 công nhân đã có mặt để nắm tình hình và đòi quyền lợi: tiền nợ lương, tiền bảo hiểm, trợ cấp thai sản mà công ty này còn nợ. Có người phải mang theo cả con nhỏ vì ở nhà không ai trông coi.

Theo các công nhân, từ đầu năm 2015 đến nay, dù công ty vẫn trích các khoản BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ tiền lương nhưng công ty lại không đóng cho cơ quan BHXH TP.HCM. Thậm chí lương tháng 2, lương thưởng tháng 13, tiền thai sản của hàng trăm công nhân họ cũng chưa hề được nhận.

Anh Lê Cưu Đen là công nhân Công ty J-Tex Vina hơn sáu năm nay. Một mình anh Đen đi làm nuôi ba miệng ăn trong nhà. Anh cho biết hiện nay Công ty J-Tex Vina còn nợ anh tiền lương tháng 2 (hơn 3 triệu đồng), tiền thưởng tháng 13 anh cũng chưa được nhận.

“Từ tháng 1-2015 đến tháng 3-2016, Công ty J-Tex Vina không hề đóng bảo hiểm cho chúng tôi. Con tôi sinh ra đến nay đã 12 tháng, chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền thai sản. Vì không có tiền nên tôi phải đi vay nợ: cứ tầm 1 triệu, triệu rưỡi là phải trả lãi khoảng 150.000 đồng” - anh Đen rầu rĩ kể.

“Hiện tại công ty đã sang tên nhưng chưa đổi bảng. Chủ cũ thì không liên lạc được, chủ mới thì trả lời không biết, không có trách nhiệm giải quyết” - anh Đen cho biết thêm.

Vì công ty không đóng bảo hiểm, sổ bảo hiểm chưa quyết toán nên nhiều công nhân phải đi làm thời vụ, không xin được công việc chính thức.

Chị Võ Thị Thùy Linh là một ví dụ. Chị làm ở công ty từ năm 2004. 7 giờ sáng chị đã có mặt ở đây để làm đơn yêu cầu công ty thanh toán số tiền lương, bảo hiểm còn nợ. Từ tết đến nay chị đến công ty cả chục lần nhưng lần nào cũng đều tay trắng ra về, không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Làm cả năm trời mong được tiền lương, thưởng để còn sắm tết vậy mà cũng không có. Giờ tôi nghỉ việc rồi đi tìm chỗ khác nhưng cũng chỉ làm được công việc thời vụ. Mà công việc thời vụ thì lương thấp hơn, lại không có trợ cấp, chế độ gì, rất vất vả. Tôi mong họ sớm trả lương nhưng quan trọng hơn là phải chốt sổ bảo hiểm để tôi còn đi làm chỗ khác. Không thì tôi lấy đâu ra tiền nuôi con, nuôi mình?”.

Được biết Công ty J-Tex Vina hoạt động trong lĩnh vực may mặc với 100% vốn Hàn Quốc từ tám năm trước. Công nhân cho biết hơn một năm qua, J-Tex Vina thường xuyên rơi vào cảnh nợ lương, nợ BHXH của công nhân.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Nhiều công nhân phải mang cả con nhỏ cùng tới. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh Lê Cưu Đen. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh Đen là một trong những người đến sớm nhất và về muộn nhất. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Văn phòng công ty J-Tex Vina. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Chị Võ Thị Thùy Linh (trái) Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những lá đơn của hàng trăm công nhân. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhiều công dân không dấu được sự lo lắng mệt mỏi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Công nhân vạ vật chờ đợi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những lá đơn của hàng trăm công nhân. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ra về với tâm trạng thấp thỏm, không yên. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm