Công nhân đồng hành phòng, chống dịch Zika

Sáng 27-11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) cùng LĐLĐ TP.HCM tổ chức lễ phát động “Nơi ở sạch đẹp - Phòng, chống vi rút Zika". Lễ phát động với sự tham gia của 200 công nhân lao động lưu trú tại khu nhà trọ số 1155/3/7 (khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) cùng ngành y tế, Quỹ tấm lòng vàng Lao Động, Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam, đánh giá diễn biến phức tạp của dịch Zika phát hiện tại Việt Nam đang lan rộng ra nhiều tỉnh/ thành, riêng tại TP.HCM đã phát hiện 74 ca nhiễm virus Zika, trong đó quận Thủ Đức đã phát hiện năm ca.

Trong đó, số người được phát hiện so với người đã nhiễm virus Zika chỉ chiếm 20%-30%, như vậy có thể có nhiều người đã mang mầm bệnh, tuy nhiên chưa có điều kiện phát hiện.

Các nữ công nhân khu nhà trọ 1155/3/7 (KP. 2, phường Bình Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM) đang dọn dẹp vệ sinh, hưởng ứng phòng, chống dịch Zika. Ảnh: P.ĐIỀN

Các nữ công nhân khu nhà trọ 1155/3/7 (KP.2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) đang dọn dẹp vệ sinh, hưởng ứng phòng, chống dịch Zika. Ảnh: P.ĐIỀN

Việt Nam đã đưa vào danh sách 60 quốc gia, vùng lãnh thổ có ảnh hưởng virus, đây là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người bệnh sang người lành do muỗi vằn đốt và có thể gây thành dịch. Hậu quả của nhiễm virus Zika có thể gây hội chứng đầu nhỏ, do bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.

Bà Hồng cho rằng trước diễn biến phức tạp, chúng ta không thể chủ quan trước tình hình dịch bệnh do virus Zika gây nên. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp cùng các cấp, ngành trên địa bàn TP.HCM nhanh chóng hạn chế lây lan dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, nhất là anh chị em công nhân sinh sống tại các khu nhà trọ, nơi có đông công nhân lưu trú, đời sống còn khó khăn.

Bà Hồng thông tin vừa qua Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động các cấp công đoàn cả nước làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống virus Zika. Trong đó, tập trung đặc biệt đối với nữ công nhân lao động đang mang thai và công nhân lao động trong độ tuổi sinh đẻ.

Qua đó, vận động thực hiện tốt việc vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, phân xưởng, nhà máy; nơi ở dọn dẹp các ổ rác, xóa bỏ vùng tù nước đọng, khơi thông cống rãnh, vệ sinh bể nước, diệt lăng quăng… không để muỗi có điều kiện phát triển, đồng thời vận động công nhân lao động thực hiện ngủ có màn kể cả ban ngày…

Các nam, nữ công nhân cùng chung tay khơi thông cống rãnh, tém dẹp rác. Ảnh: P.ĐIỀN

Thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam, bà Hồng kêu gọi: “Tôi đề nghị anh chị em công nhân lao động hưởng ứng và thực hiện tốt các hoạt động tại lễ phát động hôm nay, đồng thời mỗi anh chị em công nhân hãy là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền cho những công nhân lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp và những bạn bè nơi mình công tác, sinh sống. Tôi kêu gọi các cấp công đoàn, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Đà Nẵng, Vũng Tàu… nơi đã phát hiện có người nhiễm virus Zika tích cực vận động công nhân lao động tích cực hưởng ứng cuộc vận động này".

Quỹ tấm lòng vàng Lao Động trao quà cho con em công nhân khu trọ. Ảnh: P.ĐIỀN

Dịp này, Quỹ tấm lòng vàng Lao Động đã tặng 200 cái màn và 20 phần quà cho con em công nhân đang lưu trú tại khu nhà trọ số 1155/3/7 (khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm