Công đoàn sẽ đảm trách kiện nợ BHXH?

Theo đó, tòa án không thụ lý đơn khởi kiện của cơ quan BHXH đòi tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT. Đối với những vụ án đã thụ lý trước ngày 1-1-2016 mà chưa giải quyết thì tòa án ra quyết định đình chỉ vụ án, trả lại đơn khởi kiện và hướng dẫn người khởi kiện thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Xử lý vi phạm hành chính để giải quyết.

Theo Luật BHXH 2014, việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tham gia BHXH được giao cho tổ chức công đoàn.

Nhiều vụ ngưng việc tập thể liên quan đến việc doanh nghiệp không điều chỉnh lương tối thiểu kịp thời hoặc chây ỳ đóng BHXH cho người lao động. Ảnh: P.ĐIỀN

Tuy nhiên, đại diện cơ quan BHXH, tổ chức công đoàn cho rằng bước chuyển giao này trước mắt sẽ phát sinh nhiều khó khăn, do số vụ kiện nợ BHXH của các đơn vị lên đến hàng ngàn vụ mỗi năm, chưa kể nhiều vụ kéo dây dưa nhiều năm chưa có hồi kết. Đồng thời, hiện chưa có hướng dẫn để tổ chức công đoàn lập hồ sơ và trình tự khởi kiện, ủy quyền của người lao động ra sao. Ngoài ra, nhân lực của công đoàn chưa có kinh nghiệm trong các vụ kiện như thế này và khó giám sát các đơn vị nợ BHXH như thế nào.

Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương Bùi Hữu Phong cho biết bình quân mỗi năm nơi này khởi kiện 200 vụ nợ BHXH với số tiền khoảng 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, với công văn của TAND Tối cao sẽ khiến các vụ khởi kiện thêm khó khăn vì trong quá trình tố tụng bị trả lại hồ sơ sẽ kéo dài thêm thời gian đòi nợ BHXH.

“Khi công đoàn đại diện theo ủy quyền của người lao động khởi kiện các đơn vị nợ BHXH sẽ gặp nhiều khó khăn về chốt việc số nợ, số lượng người lao động bao nhiêu, nợ trong bao lâu. Tình hình doanh nghiệp như thế nào. Người lao động ủy quyền ra sao nếu không sẽ thất thu nguồn BHXH người lao động thêm thiệt thòi.

Đại diện tổ chức bảo vệ lợi ích người lao động, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM Nguyễn Văn Khải cho biết hiện vẫn chưa có hướng dẫn từ Tổng LĐLĐ Việt Nam nên chưa biết cách thức sẽ thực hiện như thế nào. Tuy nhiên, thời gian qua LĐLĐ các quận 9, Hóc Môn đã đại diện người lao động khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là kinh nghiệm thực tiễn để công đoàn TP làm căn cứ để tính toán phương án khi nhận chuyển giao chức năng khởi kiện từ BHXH sang công đoàn không bị gián đoạn.

Sẵn sàng phối hợp với công đoàn

Ông Điều Bá Được, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH của BHXH Việt Nam, cho rằng BHXH là cơ quan thực hiện các chính sách về bảo hiểm, vì vậy với tinh thần hướng dẫn của công văn cơ quan BHXH tiếp thu và xây dựng cơ chế phối hợp với tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi người lao động. Tuy nhiên, trước mắt sẽ phát sinh khó khăn như khi tòa không khoanh vùng trả lại các hồ sơ đã thụ lý khiến việc thu hồi nợ BHXH thêm kéo dài, người lao động thêm khó khăn về giải quyết các chế độ thai sản, ốm đau, chính sách bảo hiểm thất nghiệp...

“Thời gian tới nếu chuyển giao việc khởi kiện cho công đoàn, BHXH sẵn sàng phối hợp với công đoàn, cung cấp số liệu, số nợ, thời gian nợ, số người tham gia tại các đơn vị nợ BHXH để công đoàn lập hồ sơ nộp đơn khởi kiện” - ông Được nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm