Công chức không được nịnh bợ, lấy lòng sếp

Thời sự
(PLO)- Thủ tướng Chính phủ vừa ký phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.

Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

Không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”

Theo Đề án, văn hóa công vụ gồm bốn nội dung. Thứ nhất, về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ, công chức, viên chức phải trung thành với nhà nước; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phẩn của bản thân.

Phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào "tư duy nhiệm kỳ"; phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.

Không nịnh bợ, lấy lòng

Nội dung thứ hai về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện "4 xin, 4 luôn": xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức. 

Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều  hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

Không ganh ghét, đố kỵ

Thứ ba, về chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.

Cuối cùng, về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức. Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc đi dép có quai hậu.

Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Đối với những ngành có trang phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.

Giảm hội họp, giấy tờ hành chính

Đề án cũng đưa ra nhiều giải pháp thực hiện văn hóa công vụ. Giải pháp đầu tiên là nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định về văn hóa công vụ, đặc biệt  trong Luật Cán bộ, công chức; Luật viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời, tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ góp phần tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả của nền công vụ. Trong đó, cần ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của cơ quan, tổ chức, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm hội họp, giấy tờ hành chính và chế độ báo cáo, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

Cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình, kế hoạch hàng năm của Thanh tra Bộ Nội vụ và Thanh tra Sở Nội vụ. Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về văn hóa công vụ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ "tham nhũng vặt", biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

ĐỨC MINH

BÌNH LUẬN

Xuân Thắng

Nịnh thì được tuyệt đối không được bợ, nha nha!

Trần Văn Họa Mi

Trước mắt cần nhắc nhở CBCC đứng gần lãnh đạo đang làm việc (quan hệ đối tác hay kiểm tra dự án) là không được toét miệng, nhe răng ra cười cầu tài... Vì trông vô duyên lắm. Ở nước ngoài (các nước văn minh dân chủ) hầu như không có hiện tượng này! Cười như thế không phải là vui vẻ mà là nịnh bợ lãnh đạo...
zẫy đi ha!

Miền tây

Tiêu chuẩn nào để đánh giá là "không nịnh bợ"? ; trong cơ quan thằng nào nịnh bợ bè phái thì ai cũng đều biết cả, nhưng không làm gì được, bởi lý do: Thằng nịnh bợ thì lên chức ào ào, còn thằng không nịnh bợ thẳng ngay thì bị trù dập, vậy thôi; không tin cứ hỏi bất cứ một người dân nào, hay một CBCC nào cũng biết điều này hết; chừng nào trong bộ máy công quyền không còn loại này trong đó thì lúc đó đất nước mới phát triển lành mạnh được

Nguyễn Quốc Điền Trung

Nịnh bợ, lấy lòng, cơ hội và bè phái... Khó mà dọn dẹp được nó?

Công Sang

không được nịnh bợ lấy lòng xếp

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM