Công bố nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe

Ngày 30-6, Bộ GTVT đã chủ trì hội nghị trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ (Bộ GTVT), cho biết qua cuộc khảo sát tại quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe.

Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trên là do công tác khảo sát, đánh giá xác định nguồn và thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của nhiều loại vật liệu đất, cấp phối đá dăm, đặc biệt là đá dùng cho hỗn hợp bê tông nhựa ở các giai đoạn thiết kế chưa đảm bảo, nên dẫn đến quá trình thi công một số dự án phải thay đổi điều chỉnh nhiều, sản lượng và chất lượng không đảm bảo.

Một số dự án vẫn sử dụng đá sản xuất theo công nghệ búa do các nhà cung cấp chưa thay đổi công nghệ nghiền cone. Dự án sử dụng công nghệ nghiền cone thì sử dụng tốc độ vòng quay quá nhiều nên vật liệu bị tròn cạnh, ảnh hưởng đến chất lượng hỗn hợp nhựa bê tông. Một số thí nghiệm quan trọng tại Phòng thí nghiệm hiện trường không đủ năng lực thực hiện, nên phải gửi mẩu đi nơi khác thí nghiệm, nhưng tư vấn giám sát không theo sát quá trình thực hiện thí nghiệm.

Cũng theo ông Hà, các dự án xuất hiện hằn lún vệt bánh xe không tuân thủ các quy định của Bộ GTVT về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối và rải thử bê tông nhựa trước khi thi công đài trà: "Điều này dẫn đến tình trạng chỉ tiến hành thí nghiệm, thiết kế cấp phối bê tông nhựa cho một mỏ vật liệu, nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp khác có thành phần hạt và tỉ lệ hạt dẹt hoàn toàn khác loại vật liệu đã được thí nghiệm, dẫn đến chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo ổn định dẫn đến hằn lún vệt bánh xe"- ông Hà nói và cho rằng, một số dự án vẫn dùng hàm lượng nhựa bằng 5,1 - 5,2% lớn hơn các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT dẫn đến việc sử dụng cốt liệu nhỏ (cát tự nhiên) với tỉ lệ lớn, độ rỗng dư nhỏ làm giảm khả năng chống hằn lún.

Ngoài ra, một số dự án lu lèn chưa đảm bảo nhưng đã cho thông xe, một số đoạn tuyến lưu lượng và tải trọng xe quá lớn tập trung ở các khu công nghiệp, ngã ba, ngã tư kèm với nắng nóng đã làm giảm tính ổn định của cấp phối bê tông nhựa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm