Công bố nguyên nhân cá lồng bè chết hàng loạt tại Vĩnh Tân

Ngày 5-9, tin từ Sở NN&PTNT Bình Thuận cho biết vừa có kết quả lần 2 xác định nguyên nhân cá nuôi lồng bè Vĩnh Tân chết vào các tháng 4, 5 và 6-2018.

Theo đó, kết quả phân tích mẫu nước trong bốn đợt cho thấy đa số các thông số nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10: 2015/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển. Tuy nhiên, có hai thông số vượt giới hạn là tổng dầu mỡ và chất rắn lơ lửng trong nước (TSS).

Riêng đánh giá kết quả đo nhiệt độ nước biển tại khu vực nuôi cá lồng Vĩnh Tân, nhiệt độ nước biển đo được tương đối phù hợp cho hoạt động nuôi trồng thủy sản. Kết quả đo hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại khu vực nuôi cá: Hàm lượng oxy hòa tan trong nước biển ban ngày đo được luôn thấp hơn QCVN 10: 2015/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển (>= 5 mg/lít) và vào ban đêm thì luôn thấp hơn ban ngày. Do đó dễ dẫn đến cá nuôi bị thiếu oxy vào ban đêm và gây chết cá.

Kết quả phân tích mẫu nước tại các bè nuôi cá: Thông số tổng dầu mỡ vượt giá trị cho phép hơn 30 lần và chất rắn lơ lửng trong nước vượt giá trị cho phép. Đây có thể là nguyên nhân làm cho oxy khó khuyếch tán vào trong nước biển dẫn đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước biển đo hàng ngày của Tổ công tác thường xuyên thấp hơn giới hạn QCVN 5 mg/lít. Khi hàm lượng oxy hòa tan trong nước biển thấp, nhất là vào ban đêm và những lúc biển êm, nước đứng dễ dẫn đến cá nuôi bị thiếu oxy và chết...

Trước những phân tích này, nhằm hạn chế thiệt hại cho bà con, cán bộ kỹ thuật của Sở NN&PTNT khuyến cáo: Khi phát hiện thấy cá có bệnh, cần nhốt cách ly, xác định rõ bệnh và có biện pháp chữa trị phù hợp. Tất cả các cá chết đều phải vớt lên và xử lý diệt trùng, không vứt ra biển tạo điều kiện cho bệnh lan truyền.

Chọn giống loài nuôi ít mẫn cảm với bệnh tật và môi trường; di chuyển lồng nuôi; sang thưa lồng nuôi khi có dấu hiệu bệnh; thường xuyên theo dõi, chăm sóc cá nuôi để chẩn đoán tình trạng sức khỏe cá; không cho cá ăn quá thừa cũng như quá thiếu; thức ăn phải tươi, không có mầm bệnh; loại bỏ cá chết ra khỏi lồng, thu gom và hủy cá. 

Khuyến cáo một số biện pháp nuôi trong điều kiện oxy thấp: San thưa mật độ nuôi cá trong mỗi ô lồng để tránh hiện tượng mật độ nuôi quá dày làm thiếu oxy. Nên duy trì mật độ nuôi dưới 300 con/ô lồng đối với cá nhỏ; dưới 100 con/ô lồng đối với cá sắp thu hoạch. Thường xuyên vệ sinh lồng bè nuôi để lưu thông dòng chảy đảm bảo lượng oxy hòa tan; kiểm tra hàm lượng oxy hòa tan (DO) trong nước hàng ngày.

Sở NN&PTNT giao trách nhiệm cho các cơ quan thuộc sở trong thời gian tới cần tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, triển khai mô hình, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, nhất là hình thức nuôi biển hiện đại cho ngư dân nuôi cá lồng bè. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tổ chức liên kết các hộ theo hình thức phù hợp như thành lập chi hội nuôi cá lồng bè, nhằm nâng cao trách nhiệm cộng đồng…

Đối với bà con nuôi, cần chọn giống và thả giống đúng thời điểm, xử lý giống trước khi thả, tăng cường liên kết, nâng cao trách nhiệm về an toàn dịch bệnh.

Các hộ nuôi cá lồng bè ở Vĩnh Tân mong muốn Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, quan tâm hỗ trợ phần nào thiệt hại do cá chết thời gian qua. Bởi theo họ, nếu không gắn bó với nghề nuôi cá lồng bè, cuộc sống của bà con sẽ rất khó khăn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm