Công bố kết luận thanh tra Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng

Cơ quan thanh tra công bố kết luận tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng. Ảnh: TT

Trong đó, đối với trường hợp Công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp FBS (viết tắt là Công ty FBS), đơn vị được UBND TP giao đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủy Tú, cơ quan thanh tra xác định như sau:

Ngày 2-10-2013, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định về việc quy định đơn giá đất thô để thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm khoảng 58.899 m2 thuộc dự án Khu đô thị mới Thủy Tú (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho Công ty FBS là 166.000 đồng/m2. Ngày 9-10-2013, Cục Thuế có thông báo nộp tiền sử dụng đất cho công ty là hơn 9,7 tỉ đồng. Thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Theo xác nhận của nhân viên trung tâm và đại diện Công ty FBS thì đến 11-12-2013 thì mới nhận được thông báo. Như vậy, hạn nộp tiền sử dụng đất theo quy định là 9-1-2014. Tuy nhiên, đến 18-6-2014 công ty mới nộp đủ số tiền sử dụng đất.

Theo thanh tra, công ty đã chậm nộp tiền sử dụng đất 160 ngày mà không được cơ quan chức năng tính và yêu cầu công ty nộp tiền chậm nộp theo quy định. Đoàn thanh tra xác định số tiền chậm nộp mà công ty phải thực hiện nghĩa vụ nộp vào ngân sách là 919 triệu đồng. Như vậy, công ty đã có hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Nhưng việc Cục Thuế chưa thông báo và yêu cầu doanh nghiệp này nộp tiền chậm nộp là không đúng quy định.

Ngoài ra, nhân viên trung tâm phát triển quỹ đất đã nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa làm hết trách nhiệm trong việc giao thông báo nộp tiền đến người sử dụng đất cũng phải chịu trách nhiệm. Trên cơ sở thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty FBS nộp số tiền nộp chậm nói trên vào tài khoản tạm giữ, chờ xử lý của Thanh tra TP để xử lý theo quy định.

Kết luận của cơ quan thanh tra còn nêu rõ một số hạn chế, tồn tại tại trung tâm phát triển quỹ đất. Trong đó, trình tự, thủ tục trong công tác tiếp nhận, quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng và quỹ đất để phục vụ tái định cư vẫn còn chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ. Hồ sơ lưu chưa phù hợp với quy định về công tác văn thư, lưu trữ, làm ảnh hưởng đến việc điều hành, chỉ đạo của trung tâm… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm