Công bố chính thức nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định, cầu Chu Va 6 được thiết kế bảo đảm tải trọng của toàn mặt cầu là 11,34 tấn. Và với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người. Do đó, Bộ GTVT loại bỏ nguyên nhân lật cầu do quá tải.

Về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, Bộ GTVT cho rằng do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có hai sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật. Đơn cử ắc neo có biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu. “Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố”- Bộ GTVT khẳng định.

Cầu treo Chu Va 6 bị lật nghiêng hẳn sang một bên do được làm không đúng thiết kế, không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Từ những kết luận trên, Bộ GTVT cho rằng, bốn đơn vị sau sẽ phải chịu trách nhiệm: Thứ nhất, nhà thầu phải chịu trách nhiệm do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Thứ hai là tư vấn thiết kế,chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế. Thứ ba là tư vấn giám sát, chịu trách nhiệm khi không giám sát loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế. Và cuối cùng Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án: chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

Tại báo cáo gửi Chính phủ, Bộ GTVT cũng cho hay đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công an yêu cầu chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét khởi tố vụ án sập cầu treo Chu Va 6.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm