Công bố bản đồ dự báo ngập lụt do bão mạnh, siêu bão

Sáng 29-3, tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã công bố và bàn giao bản đồ ngập lụt do nước biển dâng trong tình huống bão mạnh, siêu bão và bản đồ ngập lụt hạ du hồ chứa nước trên lưu vực sông liên tỉnh.

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết bản đồ ngập lụt do nước biển dâng được xây dựng cho 28 tỉnh, thành phố ven biển với năm kịch bản tương ứng với các cấp bão mạnh nhất có thể xảy ra cho dải ven biển Việt Nam. Còn bản đồ ngập lụt hạ du các hồ chứa được xây dựng với các kịch bản xả lũ lớn và tình huống vỡ đập trên sáu lưu vực sông liên tỉnh: sông Hồng, sông Mã, sông Vu Gia – Thu Bồn, sông Ba, sông Srepok, và sông Sê San.

“Những bản đồ này chứa rất nhiều thông tin để phòng chống bão lũ, được xây dựng theo quy trình của quốc tế và Việt Nam. Từ bản đồ ban đầu mang yếu tố kỹ thuật này, trong quá trình khai thác, sử dụng sẽ tiếp tục cập nhật, phát triển để sát thực tiễn hơn”, GS.TS Trương Văn Bốn, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, đại diện đơn vị tư vấn xây dựng bản đồ thông tin thêm.

Đại diện đơn vị tiếp nhận hai bản đồ, đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cũng là Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng, cho biết căn cứ vào hệ thống bản đồ này, sẽ xây dựng kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cũng như lãnh đạo Bộ Quốc phòng, chuẩn bị nguồn lực cũng như các kế hoạch ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm