Công bố 499 đại biểu trúng cử ĐBQH khóa XV

Chiều 10-6, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố Nghị quyết về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường tại cuộc họp báo. Ảnh: Đ.MINH

Đại biểu chuyên trách đạt 38,6%

Tổng thư ký QH, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường công bố nghị quyết. Theo danh sách kèm theo nghị quyết, có 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV (đạt 99,8%).

Theo ông Cường, trong cuộc bầu cử ngày 23-5 vừa qua, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH khóa XV. Tuy nhiên, quá trình xem xét xác nhận tư cách người trúng cử theo quy định của pháp luật, Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XV vì không đảm bảo tiêu chuẩn ĐBQH khóa XV theo quy định của pháp luật. Đây là trường hợp tại Đơn vị bầu cử số 1 thuộc tỉnh Bình Dương.

Tổng thư ký QH thông tin thêm, trong số 499 người trúng cử, đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở trung ương giới thiệu có 194 người trúng cử; đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu có 301 người trúng cử; đại biểu tự ứng cử có bốn người trúng cử (trong số chín người tự ứng cử).

Số đại biểu hoạt động chuyên trách ở Trung ương trúng cử là 126 người, số đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương trúng cử là 67 người.

“Cơ cấu thành phần ĐBQH khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỉ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách” - ông Cường nói và cho biết tuy tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ QH, tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH.

“Trong quá trình hoạt động, Ủy ban Thường vụ QH sẽ xem xét, điều chỉnh để đảm bảo tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách đạt 40%” - ông Cường nói thêm.

Bốn người tự ứng cử trúng cử

Ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Ông Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Huyết học và truyền máu Việt Nam.

Ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM.

Bà Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Namsung Việt Nam.  

Không có tình huống bất thường

Đánh giá chung, ông Bùi Văn Cường cho rằng cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát nhưng đã được tổ chức an toàn, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. “Không có các tình huống bất thường xảy ra, ngay cả tại một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh” - ông Cường nói.

Cũng theo Tổng thư ký QH, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định.

“Cuộc bầu cử đã đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu” - ông Cường nói.

Ông Cường cũng khẳng định “công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật”. Các đại biểu được bầu đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý…

Tuy nhiên, ông Cường thừa nhận cuộc bầu cử lần này còn một số hạn chế, liên quan đến việc rà soát danh sách cử tri, phát thẻ cử tri. Ở vài nơi, tỉ lệ người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND là phụ nữ, người dân tộc thiểu số chưa đạt so với quy định. Cơ cấu đại biểu trúng cử có nơi chưa đạt, vẫn có nơi bầu chưa đủ số lượng đại biểu HĐND cấp xã; một số khu vực bầu cử còn để xảy ra nhầm lẫn trong việc đóng dấu phiếu bầu, sai sót về in phiếu bầu…

“Tuy nhiên, các sai sót, khiếm khuyết nói trên chỉ mang tính cá biệt, không phổ biến và phần lớn đều đã được các cơ quan, tổ chức phụ trách bầu cử khắc phục, xử lý kịp thời theo thẩm quyền” - ông Cường nói.

Đã có kết luận bước đầu về sai phạm của bí thư Bình Dương

Tại cuộc họp báo, PV đã đặt câu hỏi về lý do vì sao ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, không được xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV.

Trả lời, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ QH, cho biết sáng 10-6, Hội đồng bầu cử quốc gia đã họp phiên họp thứ bảy, xem xét và có nghị quyết riêng về việc không xác nhận tư cách ĐBQH đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Theo bà Thanh, căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, Tiểu ban nhân sự đã có tờ trình đề nghị không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách ĐBQH đối với ông Nam.

Bà Thanh cũng khẳng định Hội đồng bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam và nếu có nhận được thì đơn cũng không phải là một trong những lý do để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét.

Giải thích cụ thể, bà Thanh cho biết hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Đến thời điểm này đã có kết luận bước đầu rất rõ về sai phạm của ông Nam. Sắp tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận và thực hiện theo quy trình của các cơ quan.

Theo bà Thanh, ông Trần Văn Nam đã vi phạm các quy định  của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Cạnh đó, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, từ khi ông Nam còn là phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong các quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là về đất đai đã có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

“Đó là hai lý do rất cụ thể, rõ ràng để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét không xác nhận tư cách ĐBQH đối với ông Trần Văn Nam” - bà Thanh nói.

Công bố 499 đại biểu trúng cử ĐBQH khóa XV ảnh 2
Mời bạn đọc sử dụng điện thoại quét mã QR xem danh sách 499 đại biểu.

Infographic: Chân dung 499 đại biểu Quốc hội khóa XV
Infographic: Chân dung 499 đại biểu Quốc hội khóa XV
(PLO)- Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa ban hành Nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV. Theo Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật; thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm