Công an xử sao khi tài xế dương tính ma túy khai do thuốc cảm?

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thúy, Phó đội trưởng Đội CSGT Cát Lái (Phòng PC08 Công an TP.HCM), việc kiểm tra tài xế container vào sáng nay 23-1 theo quy trình rất khắt khe. "Thậm chí nhà vệ sinh nơi lấy nước tiểu của tài xế cũng có người giám sát", ông nói.

Trung tá Chu Thành Hưng, Trưởng công an phường Cát Lái, quận 2 làm việc với tài xế Lê Đình P. (31 tuổi, ngụ Thanh Hóa) có kết quả dương tính với ma túy. Ảnh: L. THOA

Đối với những trường hợp tài xế có kết quả dương tính với ma túy nhưng họ cho là do việc sử dụng thuốc cảm gây ra, ông cho hay là có thể buộc phải đưa tài xế đi xét nghiệm máu.
"Chúng tôi sẽ đưa hai người xét nghiệm lần nữa ở BV quận 2 để khách quan", Trung tá Chu Thành Hưng, Trưởng Công an phường Cát Lái thông tin thêm.
Khi PV báo Pháp Luật TP.HCM hỏi Trung tá Chu Thành Hưng: “Có khả năng thuốc cảm khiến tài xế dương tính với ma túy không?” thì trung tá Hưng nhìn nhận: “Đó là do người ta trình bày”.
Tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình, Trung tá Hưng cho biết, có thể có một số loại thuốc tây kháng với ma túy do cơ địa của mỗi người, trong đó một số trường hợp dùng thuốc kháng sinh thì có thể ra kết quả dương tính.
“Nhưng ở đây, mẫu thử của nhân viên y tế bệnh viên cảng Cát Lái đã rất rõ, đặc biệt với loại ma túy đá. Que test cũng đã được Bộ y tế thẩm định, cho phát hành” – Trung tá Hưng nói thêm.
Trung tá Hưng cho biết, trước khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu đối với các tài xế thì có cho họ làm giấy cam kết về sức khỏe. Trong đó có câu hỏi: “Ông (bà) có đang điều trị bệnh gì không? Nếu có xin liệt kê các thuốc đang dùng và liều lượng” để loại trừ việc nhầm lẫn kết quả trên que thử.
Với trường hợp tài xế Lê Đình P. (31 tuổi, ngụ Thanh Hóa), người này có nói sử dụng thuốc cảm, có bịch thuốc nhưng không có hóa đơn chứng từ, chưa rõ thuốc gì. 
Trung tá Hưng cũng cho biết thêm, quy trình xử lý đối với tài xế dương tính với ma túy là sẽ đưa về trụ sở công an phường để xác minh nhân thân. Nếu họ có nơi cư trú nhất định thì làm thông báo chuyển về địa phương nơi cư trú để giáo dục. Trường hợp không có nơi cư trú rõ ràng thì đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc.
Đây là lần đầu tiên Công an phường Cát Lái kiểm tra ma túy ở khu vực cảng. Trước đó, hàng tháng, công an phường chỉ phối hợp với cảng để kiểm tra tài xế xe container, xe tải về việc tàng trữ hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm