Công an TP.HCM nói về độ bảo mật của CCCD gắn chip

Chiều 18-3, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã chủ trì buổi họp báo thông tin về dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) tại TP.HCM.

Người dân làm CCCD ngay trên xe lưu động của Công an TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo Công an TP.HCM, thiết kế của thẻ CCCD có gắn chip điện tử đạt tiêu chuẩn ICAO quốc tế, có độ bền, bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, có hệ điều hành ứng dụng bảo đảm cho việc tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu.

Thẻ này có thể tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, mã số thuế…) phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội mà không phải cần mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Trên thẻ CCCD được gắn chip điện tử có mã QR code. Công dân có thể sử dụng thiết bị quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND 9 số của công dân trên thẻ CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

Công an TP cũng khẳng định chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên thẻ CCCD được tuân thủ quy định của pháp luật. Nếu công dân bị mất thẻ cũng không bị lộ thông tin cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm