Công an TP.HCM: Người dân còn thờ ơ, ít tố cáo việc đua xe

Sáng 8-5, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã họp báo thông tin về kết quả điều tra, xử lý tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên tuyến Quốc lộ 22 vào rạng sáng ngày 3-5.

pc08-hop-bao

Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng phòng PC08 thông tin vụ việc. Ảnh: LÊ THOA

Thượng tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Hóc Môn, cho rằng người dân vẫn còn thờ ơ, không mạnh dạn tố giác các hành vi tụ tập đua xe tổ chức thành đoàn.

“Khi phát hiện cũng không báo, trong khi sự việc này xảy ra rất nhanh, chỉ 5-10 phút trở lại. Vì vậy cần sự phản ứng của người dân thật nhanh, sau đó công an phối hợp kịp thời mới ngăn chặn được” – Thượng tá Tài nói thêm.

Tương tự, Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó Trưởng Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, cũng nhìn nhận đa số các vụ tụ tập chạy xe được phát hiện là do công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát của CSGT.

“Người dân vẫn còn khá thờ ơ với thực trạng trên, khi phát hiện cũng không thông tin kịp thời, xem việc đó chỉ là việc hàng ngày, không xem là phạm pháp nên việc tố cáo của người dân đến cho lực lượng chức năng còn hạn chế” – Thượng tá Phương nói.

Phó Trưởng phòng PC08 cũng đề nghị người dân khi phát hiện các vụ tụ tập có biểu hiện nhen nhóm đua xe thì báo ngay qua đường dây nóng của Phòng PC08 (099.4676767).

Theo vị Phó Trưởng phòng PC08, việc khởi tố các vụ đua xe còn hạn chế là do quy định pháp luật rất chặt chẽ. “Để xác dịnh tội đua xe, tổ chức đua xe phải đầy đủ yếu tố được quy định trong Bộ luật Hình sự. Do đó một số vụ chưa đủ cơ sở pháp lý để khởi tố hình sự. Riêng vụ tụ tập đua xe ở cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đủ dấu hiệu khách quan, chủ quan để tiến hành khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép” – Thượng tá Phương nói.

Ông cũng thông tin, mặc dù CSGT đã thực hiện nhiều biện pháp để đấu tranh với tình trạng tụ tập đua xe nhưng việc này còn tái diễn, thậm chí có biểu hiện nghiệm trọng, chặn cả làn xe ô tô để biểu diễn chạy xe tốc độ cao, trong thời gian nhanh chóng, nhóm đua xe bố trí người đi tiền trạm trước khi tụ tập.

Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng, hạn chế, phải căng mình xử lý nhiều vụ việc. 

Tuy nhiên, Thượng tá Phương khẳng định, trong thời gian tới bằng các biện pháp nghiệp vụ, nếu phát hiện các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm