Công an TPHCM hướng dẫn cách di chuyển ngoài đường nhanh hơn

Chiều 28-8, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết một số thông tin liên quan đến việc cấp giấy đi đường để thông chốt.

Theo thượng tá Hà, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chính thức đưa vào triển khai toàn quốc hệ thống phần mềm Quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng dữ liệu dân cư từ ngày 10-8. Đến ngày 11-8, Công an TP đã triển khai kiểm soát bằng phần mềm của Bộ Công an tại tất cả các chốt giáp ranh tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai...

Ông Hà cho biết từ ngày 28-8, Công an TP HCM triển khai sử dụng phần mềm của Bộ Công an để kiểm soát người và phương tiện ra vào tất cả các chốt nội trên địa bàn TP trừ xe luồng xanh, xe cấp cứu, xe vận tải hàng hóa đã kê khai được cấp mã QR trước khi rời bến, lực lượng công an, quân đội, dân quân, bảo vệ dân phố khi qua chốt.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin về việc cấp giấy đi đường. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết qua thời gian đầu triển khai, các tài xế chưa khai báo mã di chuyển nên đến chốt khai báo có hiện tượng ùn ứ. Do đó, thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo trước khi lưu thông trên đường, người dân nên khai báo QR code trước để trình với lực lượng tại chốt nhanh chóng.

Ngoài ra, thượng tá Hà cũng ghi nhận thực tế, việc cấp giấy đi đường cho các cơ quan tổ chức doanh nghiệp xuất hiện một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể, các xe chở nhân viên, cơ quan doanh nghiệp không có mã QR code thì chỉ cần một người trên xe có giấy đi đường, tạo thuận lợi cho một số cơ quan đi tác nghiệp cần một ê kip. Người đi cùng phương tiện phải cùng một cơ quan đơn vị chứ không phải người trong một gia đình. Xe từ 12 chỗ trở lên không được quá ½ số người trên xe. 

Ngoài ra, các trường hợp tài xế đi xét nghiệm để cấp mã xe vùng xanh, người đi du học, người có vé máy bay đi về các tỉnh thành khác, chỉ cần chứng minh thuộc 1 trong 3 diện trên, có lộ trình phù hợp là được cho qua. 

Đối với nhân viên vận chuyển bình ga loại lớn lưu thông ở các khu dân cư, thượng tá Hà thừa nhận việc cấp giấy ở các đơn vị chưa kịp thời ảnh hưởng đến cung cấp hàng hóa thiết yếu. Do đó, người chở bình ga 12 kg trở lên thì được cho đi đổi gas nhưng phải có giấy giao hàng để xuất trình khi cần thiết.  

Trên đây là các quy định mới, công an TP sẽ có hướng dẫn và kê khai thực hiện vào ngày mai (29-8). 

Người dân khi qua lại các chốt phải xuất trình mã QR code cá nhân sau khi thực hiện kê khai y tế tại địa chỉ web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và xuất trình giấy đi đường do Công an TP cấp, CMND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.

Công an TP đề nghị lãnh đạo các sở, ngành tổ chức phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc đơn vị quản lý; chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe và công dân trên địa bàn sử dụng phần mềm khai báo y tế tại địa chỉ trên hoặc quét mã QR code được in trên giấy đi đường do Công an TP cấp để thực hiện kế khai y tế tại nhà trước khi tham gia giao thông và qua các trạm, chốt.

 

Cách thức khai báo để xuất trình khi ra vào các chốt ở TP.HCM

Bước 1: Người dân truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website : http://suckhoedancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế (lưu ý: Không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này)

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai bảo (Ô có dấu sao “ + ” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhận mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “gửi đi” và chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo mã QR code cá nhân, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã, in mã. Bước 5: Xuất trình mã QR code cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin , kèm theo giấy đi đường do Công an TP cấp, CMND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.

Trường hợp người dân không có điện thoại thông minh để khai báo thì cán bộ tại chốt sẽ phát mẫu thông tin khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với giấy đi đường do Công an TP cấp, CMND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.  

Lưu ý: Bộ Công an khẳng định toàn bộ thông tin khai bảo của công dân đều được đảm bảo tuyệt đối bí mật, các trường hợp người nhiễm bệnh, có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, khi có yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công an sẽ phối hợp trong công tác truy vết để đảm bảo có phương án xác định và cách ly kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm