Công an TP.HCM giải thích việc cấp giấy đi đường cho người dân

Chiều 24-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Trả lời câu hỏi về vấn đề người dân gặp khó trong việc cấp giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết theo văn bản 2850 ngày 23-8 của UBND TP.HCM thì Công an TP.HCM là đầu mối in và quản lý cấp giấy đi đường cho các lực lượng theo nhóm được phép lưu thông.

Tuy nhiên, sau khi có văn bản này, nhiều đơn vị lại hiểu sai, cho rằng công an là đơn vị cấp.

“Công an TP.HCM được giao nhiệm vụ in giấy đi đường và chuyển về các đầu mối, rồi trả về cho 17 nhóm đối tượng được phép lưu thông, chứ không phải là đơn vị cấp trực tiếp giấy đi đường” – ông Hà nói.

Người dân trình “giấy thông hành” cho lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo ông Hà, Công an TP.HCM thống kê được lượng giấy đi đường cấp ra là bao nhiêu, trên giấy có mã QR code để người dân khai báo đưa về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, ngành công an biết được thông tin khai báo có khớp hay không.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho rằng việc cấp giấy đi đường là một biện pháp góp phần thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, ông Khuê cho rằng ngay cả phóng viên cũng gặp khó khăn vì quy định mới bắt đầu áp dụng từ 0 giờ ngày 25-8. Do đó, ông đề nghị Thượng tá Lê Mạnh Hà phản ánh về lãnh đạo Công an TP.HCM và đơn vị trực tiếp nhận nhiệm vụ cần khẩn trương hơn trong việc in giấy đi đường.

Cùng với đó, để tạo điều kiện cho công tác truyền thông, tuyên truyền làm đậm nét những hình ảnh, nghĩa cử đẹp và sự hưởng ứng của người dân, ông Khuê đề nghị Công an TP.HCM cần có sự xem xét đặc thù, cân đối tỉ lệ hợp lý trong việc cấp giấy đi đường cho đối tượng này.

Trước đó, ngày 24-8, Công an TP.HCM đã có thông báo hướng dẫn thực hiện kiểm soát người được phép lưu thông trên đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo các Công văn 2796, 2800 và 2850 của UBND TP.HCM.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết trước 0 giờ ngày 25-8, tất cả người trong 17 nhóm tại Công văn 2800 và nhóm bổ sung tại Công văn 2850 của UBND TP được phép di chuyển phải có giấy đi đường mẫu mới do Phòng PC08 hoặc công an quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm