Công an tổ chức cấp thẻ căn cước gắn chíp cho người dân

Ngày 18-12, thông tin từ Công an TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, đơn vị này triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động trên địa bàn từ ngày 1-1 đến ngày 1-7-2021.

Theo đó, công an sẽ thành lập các tổ lưu động để cấp CCCD tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học… và tại các địa bàn dân cư.

Cùng với hình thức cấp lưu động, Công an TP Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ tối thiểu 10 giờ/ngày để cấp CCCD cố định tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã.  

Công an TP Hà Nội triển khai kế hoạch cấp CCCD mẫu mới cho người dân. Ảnh minh họa

Thường trú ở tỉnh khác vẫn được cấp CCCD

Theo Công an TP Hà Nội, tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, cư trú ổn định, làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP từ 30 ngày trở lên nếu chưa có số định danh cá nhân (chưa được cấp chứng minh nhân dân (CMND) 12 số hoặc CCCD), đủ điều kiện cấp CCCD theo quy định.

Công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú để thực hiện việc cấp CCCD mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú.

Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp CCCD, Công an TP Hà Nội đề nghị công dân đăng ký với Công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục CCCD (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú).

Công dân có nhu cầu đổi lại CCCD hoặc chuyển từ CMND 12 số sang CCCD mẫu mới (gắn chíp điện tử) sẽ thực hiện tại trụ sở Công an cấp huyện và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông).

Những trường hợp công dân đang tạm trú trên địa bàn TP phải kê khai Phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) tại nơi đang tạm trú trước khi làm thủ tục cấp CCCD mẫu mới.

Cũng theo Công an TP Hà Nội, các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn thì nên thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng CCCD gắn chíp điện tử.

Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Vì vậy, công an khuyến nghị các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 30-6-2021.

Theo công an, thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm so với gắn mã vạch như hiện nay. Ảnh: PLO

Thông tin cần biết về CCCD mẫu mới

Công an TP Hà Nội cho biết thẻ CCCD mẫu mới là loại có gắn chíp điện tử, khác với các loại thẻ hiện hành. CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng… nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính.

Chíp gắn trên CCCD nhằm lưu trữ các thông tin của công dân trên CCCD với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

“Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chíp này không có chức năng định vị, theo dõi công dân” – Công an TP nhấn mạnh.

Cùng với đó, CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm và bổ sung hoặc sửa đổi thông tin… Khi chíp điện tử được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân khi thực hiện các giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng CCCD.

Dữ liệu trên chíp có thể truy cập mà không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, qua đó việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo.

Chưa hết, chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học…, do đó rất khó có thể làm giả, bảo đảm an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

“Thực hiện chủ trương cấp CCCD mẫu mới là quyền lợi và thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân. Công an TP Hà Nội đề nghị người dân tích cực hưởng ứng thực hiện và phối hợp, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – cơ quan này nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm