Công an Tân Bình bác đơn bà Ngọt, sẽ giao trả 5 triệu yen cho chị ve chai

Đầu giờ chiều ngày 19-5, Công an quận Tân Bình đã mời chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng và đại diện luật sư đến làm việc. Tại đây, đại diện công an quận Tân Bình khẳng định đã bác đơn của bà Phạm Thị Ngọt và khẳng định số tiền 5 triệu Yen sẽ được giao cho chị Hồng.

Tuy nhiên, dothiếu các hướng dẫn cụ thể, hiện công an quận Tân Bình đang gặp lúng túng trong việc giao trả lại số tiền cho chị Hồng.

Đại diện Công an quận cho biết sẽ lập hội đồng tư vấn, có sự tham gia của Công an quận để xem xét cách thức trả, thời gian giao trả tiền cho chị Hồng.

Liên quan đến khiếu nại của chị Hồng, Công an quận Tân Bình cho biết đang tập trung xem xét việc giao trả lại tiền nên tạm thời chưa xem xét.

Luật sư Hà Hải, người bảo vệ miễn phí cho chị Hồng cho biết, Công an quận đã vận dụng khoản 2, điều 239 Bộ luật Dân sự. Luật đã quy định rõ, sau một năm đăng tin thông báo nhưng không ai đến nhận và không có tranh chấp (yếu tố tranh chấp được loại, khi công an quận bác đơn của bà Ngọt) thì số tiền này thuộc về chị ve chai.

Luật đã quy định rõ nên luật sư Hải đề nghị công an sớm giao số tiền trên cho chị ve chai nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Trước đề nghị này, Công an quận Tân Bình cho biết sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Chị Hồng ve chai tại thời điểm phát hiện 5 triệu yên cách đây hơn một năm.

Như báo Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, vào ngày 21-3-2014, vợ chồng chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (38 tuổi, tạm trú phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) tháo thùng loa cũ mua được vài tháng trước để lấy sắt đồng thì phát hiện có hơn 5 triệu Yên được cất giấu bên trong. Tin đồn vợ chồng chị Hồng nhặt được tiền lan đi nhiều người kéo đến khu phòng trọ để xin khiến an ninh trât tự bị ảnh hưởng.

Ngay sau đó, vợ chồng chị Hồng giao số tiền nhặt được cho cơ quan công an giữ. Tổng cộng là 520 tờ tiền Nhật, mỗi tờ mệnh giá 10.000 yen (tổng cộng trên 5 triệu Yen, tương đương hơn một tỷ đồng).

Khoảng một tuần sau khi chị Hồng giao nộp cho cơ quan công an giữ thì đã có gần 10 người đến nhận là chủ nhân số tiền. Tuy nhiên qua xác minh tất cả những trường hợp đó đều không có căn cứ nào chứng minh.

Đến ngày 28-4-2014, cơ quan công an quận Tân Bình làm thủ tục thông báo công khai để ai là người sở hữu số tiền đến nhận. Số tiền trên được gửi cho ngân hàng trên địa bàn quận. Một năm sau ngày thông báo mà không ai tới nhận thì sẽ chuyển cho tòa án áp dụng pháp luật dân sự để định đoạt số tiền trên có thuộc về người lượm ve chai hay không và được hưởng bao nhiêu.

Gần hết thời hạn 1 năm, vào các ngày 23-3 và 7-4, cơ quan công an phường 10 và công an quận Tân Bình đã mời chị Hồng làm việc để hướng dẫn bổ túc hồ sơ để tiếp tục thực hiện các bước xử lý số tiền khi đến hạn 28-4. Tuy nhiên, đến ngày 25-4 thì xuất hiện bà Phạm Thị ngọt, nhận mình là chủ sở hữu số tiền trên.Theo đó, ngày 10-4, bà Phạm Thị Ngọt có đơn trình báo đến cơ quan công an cho rằng số tiền đó là của chồng bà Ngọt để quên trong chiếc loa đã được cho đi nên yêu cầu nhận lại.

Bà Phạm Thị Ngọt

Trình bày với cơ quan công an bà Ngọt đưa ra được một số chứng cứ chứng minh cho lời trình bày của mình. Dựa vào đó cơ quan công an xác minh các chứng cứ do bà Ngọt đưa ra nên chưa thể thực hiện thủ tục xử lý số tiền trên cho chị Hồng khi ngày đến hạn đã cận kề. Theo bà Ngọt, chồng bà là người nước ngoài, có thời gian làm việc ở nhật Bản nên dành dụm được một số tiền lớn, cất trong loa thùng cũ rồi bà quên mất.

Sáng ngày 12-5, Đại tá Lê Hoàng Châu-Trưởng công an quận Tân Bình ra thông báo bằng văn bản cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (ngụ phường 10, Tân Bình có nội dung chưa thể giải quyết số tiền trên theo quy định của pháp luật là thời hạn một năm kể từ thời điểm đăng tin tìm chủ sở hữu.

Trong thông báo, Đại tá Lê Hoàng Châu khẳng định do sự việc phát sinh tình tiết mới, cần có thời gian xác minh làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan nên công an Tân Bình chưa thể giải quyết.

Afolayan Caleb, người bà Ngọt nhận là chồng của mình, giải mạo toàn bộ giấy tờ xin cấp thẻ tạm trú tại Việt Nam, đã rời Việt Nam từ 2013 đến nay.

Tuy nhiên, một tình tiết bất ngờ khác lại xảy ra: Qua xác minh của Phòng quản lý xuất nhập cảnh, công an TP.HCM (PA72), người được cho là chủ của 5 triệu yen đã dùng hộ chiếu giả, giả mạo giấy tờ để xin cấp thẻ tạm trú. Theo đó, từ năm 2013, PA72 đã điều tra, xác minh và phát hiện người mang tên Afolayan Caleb (bà Ngọt nhận là chồng của mình) giả mạo toàn bộ giấy tờ để xin cấp thẻ tạm trú. Từ đó PA72 đã đề nghị hủy thẻ tạm trú của ông Caleb. Ngày 27-6-2013, Đại sứ quán Nam Phi có công văn trả lời sự thật về hộ chiếu của Caleb thì trước đó hơn 10 ngày, Caleb đã rời khỏi Việt Nam và từ đó đến nay không quay lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm