Công an sẽ huấn luyện cho các đội tự vệ của DN

Công an sẽ điều tra nhanh để sớm đưa ra xét xử những bị can trong những vụ việc gây rối vừa qua và thu hồi những tài sản để sớm trả lại cho doanh nghiệp (DN). Công an 63 tỉnh, thành đã triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tốt nhất cho các DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Các DN cũng nên lên kế hoạch tự bảo vệ bằng việc thành lập các đội tự vệ DN. Công an địa phương sẽ kết nối và huấn luyện nghiệp vụ cho các đội tự vệ này. Hiện đã có nhiều DN nước ngoài tán thành ủng hộ kinh phí, nhân lực và bắt đầu thành lập các đội tự vệ… Ngày 30-5, Đại tá Hồ Văn Mười, Phó Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư thuộc Tổng cục An ninh 2 (Bộ Công an), cho biết như trên tại buổi gặp gỡ với đại diện cộng đồng DN nước ngoài khu vực phía Nam.

Công nhân một DN Đài Loan tại KCN Việt Nam-Singapore đã trở lại làm việc. Ảnh: N.ĐỨC

Buổi gặp gỡ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo chính quyền các địa phương TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương cam kết không để lặp lại việc đập phá. Đại diện các bộ LĐ-TB&XH, Tài chính nêu hướng hỗ trợ như chỉ đạo của Thủ tướng trước đó…

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị: Các văn bản chỉ đạo, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành và các địa phương nên được dịch ra tiếng Anh, tiếng Hoa để DN tiếp nhận chính thống và nhanh nhất.

l Cùng ngày, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để đôn đốc việc thống kê, thẩm định thiệt hại. “Các sở, ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương thống kê, thẩm định thiệt hại để tỉnh thực hiện công tác hỗ trợ cho các DN” - ông Cung nói.

Hiện đã có 97% DN và khoảng 95% công nhân ở Bình Dương đã hoạt động, đi làm trở lại và các hãng bảo hiểm đang xác minh để chi trả bảo hiểm cho các DN.

BHXH tỉnh Bình Dương cũng cho biết dự kiến đến hết tháng 6-2014 sẽ cấp mới, cấp lại và chốt được ít nhất khoảng 40.000 sổ BHXH cho người lao động. Trong đó, có khoảng 25.000 sổ của người lao động bị thất lạc trong những ngày qua. 

Theo Thiếu tướng Võ Thành Đức - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, tới nay công an tỉnh đã khám nghiệm xong hiện trường ở các DN bị thiệt hại và đây là căn cứ pháp lý quan trọng để giải quyết quyền lợi cho các DN. Công an các địa phương cũng bắt đầu trả lại tài sản cho các DN do người dân tự nộp và công an đi thu hồi. Đến nay công an đã khởi tố 713 bị can và đang tiếp tục sàng lọc để xử lý nghiêm các đối tượng.

Trong một diễn biến khác, dự kiến ngày 5-6, Tòa án thị xã Dĩ An sẽ xét xử ba vụ án với bốn bị can; tòa án một số huyện, thị cũng sẽ xét xử nhiều bị can khác liên quan đến vụ tuần hành gây rối ngày 13 và 14-5 vừa qua.

Q.HUY- N.ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm