Công an Nghệ An: Vụ 39 người không phải tội buôn người...

Sáng 4-11, Quốc hội nghe và thảo luận về báo cáo của các cơ quan tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng. Thảo luận tại hội trường, một số đại biểu (ĐB) đã đề cập đến vụ 39 người chết trong container tại Anh.

ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nói: “Cả thế giới bàng hoàng với vụ 39 người chết trong container tại Anh. Chúng ta càng đau xót hơn khi biết tin trong số nạn nhân có người Việt Nam, cũng có thể tất cả nạn nhân đều là người Việt Nam. Xin chia buồn với các gia đình nạn nhân”.

ĐB Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ với 39 gia đình có người tử vong trong container tại Anh và đề cập đến tội buôn người...

ĐB Cường bày tỏ sự căm phẫn đối với những kẻ phạm tội mua bán người, tổ chức người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Ông cũng nhận định nạn buôn người, đưa lậu người qua biên giới các nước là vấn nạn thế giới và là vấn đề không dễ giải quyết.

ĐB Cường đánh giá cao các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã kịp thời có hành động khởi tố, điều tra vụ án hình sự, phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại xử lý các vấn đề liên quan, động viên, chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

“Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng những kẻ phạm tội sẽ bị phát hiện và trừng trị kịp thời, gia đình các nạn nhân sẽ được giúp đỡ để vượt qua nỗi đau này” - ông nói. Ông cũng đề nghị cần đánh giá tình hình một cách nghiêm túc nhằm rút ra bài học để những thảm kịch đau lòng tương tự không tái diễn.

Theo ông, thực trạng người Việt Nam đi lao động nước ngoài chui không phải vấn đề mới. Mỗi năm hơn 100.000 người đi lao động ở nước ngoài theo con đường chính thức. Tuy nhiên, số lao động Việt Nam làm việc thực tế tại nước ngoài lớn hơn nhiều.

“Có nghĩa nhiều người đi lao động nước ngoài chui theo nhiều con đường khác nhau. Từ chỗ tự nguyện đi lao động chui nhưng với nỗi sợ hãi của người nhập cư trái phép, luôn phải trốn chạy pháp luật, người lao động chui đã bị lợi dụng, ép buộc, phải làm việc trong những điều kiện tồi tệ, làm việc phi pháp và trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người” - ông Cường nói.

ĐB Cường cũng đề cập đến trách nhiệm của các bên trong thực trạng tội phạm buôn người, tội phạm môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

“Đặc biệt các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng chưa đấu tranh hiệu quả để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các đường dây mua bán người, các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo, tổ chức môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” - ĐB Cường nói và đề nghị các giải pháp ngăn chặn tình trạng tội phạm này.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) thừa nhận sự việc 39 người chết ở Anh là rất đau lòng, là một thảm họa nhân đạo gây chấn động dư luận quốc tế trong thời gian qua.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu nói tội danh gì trong vụ 39 người tử vong trong container thì phải do phía Anh xác định. Nhưng theo pháp luật Việt Nam thì đó không phải là tội buôn người.

“Tôi chia buồn sâu sắc tới các gia đình người bị hại” - ĐB Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, nói tại hội trường.

Theo ĐB Cầu, sự việc này xảy ra tại Anh nên kết luận về tội danh gì sẽ do cơ quan tố tụng Anh kết luận. Còn theo pháp luật Việt Nam, hành vi này không phải là hành vi buôn người mà là hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép được quy định tại Điều 349 BLHS.

“Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Nghệ An tiến hành khởi tố vụ án và đến nay chúng tôi đã bắt giữ tám đối tượng liên quan đến đường dây này” - ĐB Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm