Công an làm việc với nhóm thu nhặt xác thai nhi tại Hà Nội

Sự việc bắt đầu tư tin báo của chủ nhà trọ nơi nhóm thanh niên này sinh sống. Theo đó họ thấy một nhóm thanh niên thường đưa về những túi đen rồi thực hiện thủ tục tâm linh khó hiểu.

Từ tin báo này, Công an quận Hà Đông đã xuống kiểm tra, thu giữ hai tủ đông trong đó chứa hơn 1.000 thai nhi, bọc gói trong các túi nilon, đồng thời mời nhóm thanh niên tại khu trọ lên làm việc.

Trả lời PLO, anh Lê Thành Trung, đại diện Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội xác nhận sự việc, và cho biết bốn tình nguyện viên của nhóm bị công an tạm giữ hôm 25-5, khoảng 28 tiếng sau thì tất cả đã được trả tự do.

Theo anh Trung, thu nhặt xác thai nhi từ các phòng khám tư nhân rồi đưa đi an táng là một phần công việc của Câu lạc bộ này. Sau khi tình nguyện viên bị tạm giữ, anh Trung đã có hai lần làm việc với Công an Hà Đông.

Đến buổi làm việc thứ hai, ngày 28-5, Công an Hà Đông đã thông báo bước đầu là sự việc không có dấu hiệu hình sự. Tuy nhiên còn một số vấn đề phải tiếp tục xem xét, chẳng hạn như các yếu tố vệ sinh, môi trường.

Với tủ đông bảo quản xác thai nhi đang bị Công an tạm giữ, tất cả đã được chuyển sang Nhà tang lễ Hà Đông để cơ quan pháp y xuống kiểm đếm, đánh giá.

Hai tủ đông bảo quản xác thai nhi đang được Công an Hà Đông tạm giữ. Ảnh do nhân vật cung cấp.

“Chúng tôi vẫn đang đợi công an trả lời bằng văn bản để chứng minh sự trong sạch của nhóm chúng tôi”, anh Trung cho hay.

Giải thích về việc làm của nhóm, anh Lê Thành Trung cho biết việc nạo, phá thai xảy ra khá nhiều ở các phòng khám tư nhân, nhưng phần thi thể thai nhi thường bị vứt bừa bãi, thương tâm. Vậy nên Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội tổ chức thu nhặt, khâm liệm, đưa về Nam Định mai táng.

Anh cũng thừa nhận có phần lúng túng với các yêu cầu pháp lý trong hoạt động này của nhóm. Bởi thai nhi chưa được công nhận là người, nên cho dù có phát hiện xác thai nhi thì cũng chả biết trình báo thế nào với cơ quan chức năng.

“Ngay cả việc lo hậu sự cho thai nhi hiện chúng tôi cũng đang gặp khó khăn. Bởi hỏa táng là cách làm tốt nhất bảo đảm vệ sinh môi trường, nhưng chúng tôi không làm được vì xác thai nhi đâu có giấy chứng tử để chứng minh như người chết”, anh Trung nói.

Trả lời PLO ngày 29-5, một cán bộ điều tra Công an Hà Đông cho hay vụ việc đang được giải quyết, phải tuần sau mới thông tin chính thức được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm