Công an Đồng Nai nói về tín dụng đen núp bóng doanh nghiệp

Sáng 7-12, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó đáng chú ý là các băng nhóm hoạt động có tổ chức.

Theo Đại tá Mạnh, trong năm 2018, tình hình tội phạm hình sự xảy ra 1.416 vụ và có một số loại tội phạm giảm mạnh như giết người, lửa đảo chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm, chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, một số loại tội phạm lại có xu hướng tăng như lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm trẻ em, cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản…

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: HUY ANH - BĐN

“Tình hình băng nhóm tội phạm hoạt động khá phức tạp với những phương thức hoạt động tinh vi, có sự móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh. Hầu hết các băng nhóm đều tập hợp đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng sử dụng ma túy để hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản. Địa bàn hoạt động chủ yếu ở vùng giáp ranh các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng...” - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin. 

Đặc biệt, Đại tá Mạnh cũng cho hay tình hình tội phạm đang nổi lên các băng nhóm núp bóng doanh nghiệp cho thuê tài chính, kinh doanh cầm đồ để hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Kèm theo đó là hoạt động đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản gây mất an ninh trật tự.

Trước hệ lụy của nạn tín dụng đen, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an địa phương rà soát, xác định các đối tượng, băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê để điều tra làm rõ. Đồng thời tổ chức các đợt tấn công trấn áp băng nhóm cho vay nặng lãi, nhằm hạn chế thấp nhất điều kiện phát sinh tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm