Công an điều tra việc cấp 376 m2 đất cho 1 nguyên bí thư huyện

Ngày 29-6, nguồn tin của PLO cho biết UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) vừa có văn bản thống nhất với kết luận thanh tra, đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ việc cấp 376 m2 cho ông Nguyễn Văn Lành (nguyên chủ tịch UBND huyện Chư Sê 2008-2010; nguyên Bí thư Huyện ủy Chư Sê 2010-2015) sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Thanh tra kết luận việc cấp đất cho ông Lành là trái pháp luật, có dấu hiệu của việc cố ý làm trái các quy định của Luật đất đai, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Khu đất cấp trái pháp luật cho nguyên bí thư huyện ủy. Ảnh: N.PHONG

Theo kết luận thanh tra, tháng 10-2019, ông Nguyễn Văn Lành được cấp Giấy đỏ cho 376 m2 đất trồng cây hàng năm, tại thửa đất số 159, tờ bản đồ số 27. Thửa đất này nằm tại tổ dân phố 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê.

Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ thì việc cấp giấy không đảm bảo, không đúng quy định Luật đất đai 2013.

Cụ thể, UBND thị trấn Chư Sê xác nhận trong đơn đăng ký, cấp GNQSD đất của vợ chồng ông Lành là nguồn gốc đất khai hoang từ năm 1982 và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất nhưng thực tế khu vực đất này thuộc hành lang đường dây điện 35KV.

Đặc biệt, qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ thì thửa đất nói trên từ năm 2001 không có tên chủ sử dụng đất và đã được thống kê, thể hiện rõ là đất chuyên dùng.

Việc cấp này còn thiếu sót như không có sự tham gia chứng kiến của những hộ dân xung quanh thửa đất; không có sự chứng kiến và xác nhận của chính quyền thôn, tổ dân phố.

Kết luận thanh tra xác định, UBND thị trấn Chư Sê ký xác nhận toàn bộ thủ tục, hồ sơ để cấp 376 m2 đất trồng cây hàng năm, giao đất không thu tiền cho ông Lành là không đúng theo quy định của Luật đất đai.

Một số cán bộ UBND thị trấn Chư Sê thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra nguồn gốc sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, có dấu hiệu của việc hợp thức hóa hồ sơ, dấu hiệu của cố ý làm trái các quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện; Phòng TN&MT huyện thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ không đủ điều kiện, không đúng mục đích sử dụng đất, không phù hợp với quy hoạch xây dựng nhưng vẫn có văn bản đề nghị trình ký Giấy CNQSD đất, QSH nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho ông Nguyễn Văn Lành là sai quy định.

Sau khi có Giấy CNQSD đất, ngày 30-10-2019 ông Lành đã làm thủ tục tặng cho con trai và sau đó người này đã xin giấy phép xây dựng để xây dựng công trình.

Theo kết luận thanh tra việc cấp đất trái pháp luật nêu trên gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 600 triệu đồng.

Theo Thanh tra, việc cấp đất cho ông Lành có tính chất phức tạp, làm sai từ khi kê khai cấp Giấy CNQSDĐ, tặng cho con trai đến việc lập hồ sơ, cấp phép xây dựng liên quan đến nhiều người, nhiều cơ quan, có dấu hiệu của việc cố ý làm trái các quy định của Luật Đất đai, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ngoài việc chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan CSĐT; UBND huyện cũng giao Phòng Nội vụ tham mưu xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cấp Giấy CNQSDĐ trái pháp luật cho ông Lành.

UBND huyện cũng giao Phòng Kinh tế Hạ tầng tham mưu UBND huyện thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp sai quy định cho con trai ông Lành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm