Công an Bình Thuận chỉ cách nhận biết các sàn tiền ảo lừa đảo

Ngày 16-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận đã có thông báo về phương thức, thủ đoạn của những “sàn giao dịch trực tuyến” hay còn gọi là “sàn ảo” để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp nhận nhiều tố giác, tin báo về tội phạm từ nhiều nguồn. Trong đó, các đối tượng lợi dụng một số phương thức, thủ đoạn mới tại các tỉnh, thành và các địa phương trong tỉnh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xuất hiện nhiều công dân tham gia đầu tư vào các trang web, ứng dụng (app) sàn giao dịch trực tuyến (sàn ảo).

Các nhóm đối tượng tự xưng là Trader của sàn giao dịch trực tuyến tại địa chỉ web https://www.busstrade.com/ có trụ sở tại nước Anh; Leader (trưởng nhóm) quản lý sàn giao dịch ngoại hối UK TRADE GLOBAL hoạt động tại địa chỉ web https://m.uktrade.global/login, nền tảng ứng dụng UK TRADE GLOBAL trên các thiết bị di động... đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, can thiệp vào sàn giao dịch, chiếm đoạt tiền mua điểm sàn (UERC và USDT).

Đối với sàn giao dịch trực tuyến dưới hình thức tạo tài khoản chỉ là các “sàn giao dịch ngoại hối” tự xưng. Trong nhiều trường hợp, đó chỉ là vỏ bọc để che đậy hoạt động huy động tiền.

Bản chất của hoạt động này là lấy tiền của người vào mạng lưới sau (nhà đầu tư sau) trả cho người vào mạng lưới trước. Khi không còn người đóng tiền vào hệ thống thì hệ thống sẽ sụp đổ.

Biểu hiện của mô hình này là các tổ chức hứa hẹn trả hoa hồng, tiền thưởng cao bất thường so với số tiền bỏ ra ban đầu hoặc hứa hẹn với người tham gia chỉ cần đầu tư tiền vào các dự án, sau đó không làm gì nhưng vẫn hưởng được tiền hoa hồng, tiền thù lao và các lợi ích kinh tế khác.

Với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều vụ lừa đảo với số tiền thiệt hại từ vài triệu đến nhiều tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận khuyến cáo, việc đầu tư vào các sàn giao dịch trực tuyến ảo như hiện nay tại Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung chưa có cơ quan nhà nước nào quản lý. Việc tham gia hoạt động kinh doanh này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì tổ chức, cá nhân kêu gọi đầu tư sẽ dễ dàng can thiệp và chiếm đoạt tiền của người tham gia.

Ngoài ra, thời gian gần đây, kẻ xấu gọi điện thoại cho nạn nhân để thông báo nạn nhân đã vi phạm Luật giao thông đường bộ thông qua việc tra cứu, giám sát từ hệ thống camera của Cục Cảnh sát giao thông, từ đó đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Với mục đích là giúp các nạn nhân không tốn thời gian đi nộp phạt hoặc giảm uy tín cá nhân nên nhóm người này liên tục gọi điện và dẫn dắt nạn nhân gặp đồng bọn giả danh cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản tiết kiệm, thẻ ngân hàng, làm giả các hình ảnh giấy triệu tập, lệnh bắt,… đề nghị nạn nhân đăng ký mới tài khoản, chuyển mã OTP hoặc chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước của chúng để chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, hiện nay còn xuất hiện trường hợp gọi điện từ số 10881119 tự xưng là Ban Chỉ đạo chống dịch để gọi điện, hỏi thăm tình hình dịch bệnh, sau đó đề nghị nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản tiết kiệm, tài khoản ngân hàng,… từ đó chiếm đoạt tiền tài khoản.

Những kẻ này thường sử dụng phần mềm công nghệ cao (VOIP - cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiển thị trên màn hình,…) thực hiện các cuộc gọi đến có số điện thoại hiển thị trên màn hình điện thoại người nhận các số giống với số trực ban Công an. Sau đó tự xưng cán bộ công an đe dọa.

Số điện thoại lừa đảo sẽ xuất hiện thêm các đầu số: 1088, 0877, 1080, +084028 hoặc +028,… phía trước và thường có đuôi là 113 ở các đầu số máy giả mạo hiển thị khi gọi đến.

Thủ đoạn hoạt động tuy không mới nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nạn nhân và phương thức sử dụng các bước của các đối tượng xấu lại tinh vi nên phần lớn các nạn nhân đều tin tưởng và chuyển tiền, sau đó bị chiếm đoạt.

Để phòng ngừa loại tội phạm trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao để nhân dân nhận biết, tránh bị lợi dụng.

Cụ thể, khi người dân cần tra cứu vi phạm an toàn giao thông các phương tiện của cá nhân thông qua hình ảnh thì tra cứu tại trang web http://www.csgt.vn/ để tránh bị lợi dụng, lừa đảo.

Còn đối với tổng đài y tế, số điện thoại là 18001119 chứ không phải đầu số 10881119.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm