Công an Bình Tân cảnh báo thủ đoạn của tín dụng đen

Mới đây, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã lên tiếng về tình trạng tín dụng đen “gõ cửa” từng nhà, đặt dịch vụ tận tay người dân bằng hàng trăm app điện thoại với thủ tục cho vay vô cùng đơn giản.

tin-dung-den

Công an cảnh báo việc vay tín dụng đen qua app. Ảnh: PLO

Theo đại biểu Hiền, những lời mời gọi hết sức nhân ái, tốt đẹp, như một chiếc phao cứu người đuối nước. Nhưng chưa kịp bơi vào bờ thì người dân lại trở thành nạn nhân đuối nước từ chính chiếc phao cứu sinh.

Liên quan đến vấn đề tín dụng đen (hình thức của cho vay lãi nặng), Công an quận Bình Tân đã cảnh báo về thủ đoạn của nhóm người này.

Theo công an, người cho vay kiểu tín dụng đen sẽ phát tờ rơi tại các ngã tư, dán quảng cáo trên trụ điện, mời chào thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, và phổ biến hiện nay là ứng dụng (app) vay tiền trên điện thoại.

“Chúng sẽ sử dụng đàn em, chủ yếu là người có tiền án, tiền sự, xăm mình để cho vay và đòi nợ với thủ tục rất đơn giản và nhanh chóng” – công an nói.

Từ đó, khi nạn nhân vướng vào thì lập tức lãi mẹ đẻ lãi con, dẫn đến không có khả năng chi trả. Lúc này, người cho vay tín dụng đen sẽ cho đàn em gọi điện đe dọa, tung tin sai sự thật để hạ uy tín, danh dự, hành hung đánh đập, tạt sơn, chất bẩn vào nhà, cửa hàng, thậm chí là bắt giữ người trái pháp luật.

Công an quận Bình Tân khuyên người dân không sa vào các tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc. Bởi đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc vướng vào tín dụng đen.

Khi gặp khó khăn về tài chính thì người dân nên trao đổi với người thân để nhờ giúp đỡ, đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng, Hội – Đoàn thể…. để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ.

Đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu vay vốn thì liên hệ với cơ quan, chính quyền địa phương để được hỗ trợ vay từ các ngân hàng chính sách xã hội, hỗ trợ người nghèo.

Theo báo cáo của Bộ Công an, các đường dây tín dụng đen vẫn lách luật hoạt động và gây ra nhiều vụ việc phức tạp.

Ngoài hoạt động cho vay nặng lãi truyền thống, hoạt động cho vay trực tuyến có sự tham gia của người nước ngoài sử dụng website, ứng dụng điện thoại di động (app) để tiếp cận, quảng cáo cho vay. Số tiền vay có thể từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Tín dụng đen đã biến tướng về lãi suất bằng cách thu các khoản phí dịch vụ, nếu cộng cả tiền lãi suất và phí, có thể lên đến 1.400%/năm.

Thống kê của Bộ Công an, từ 15-4-2019 đến 15-2020, Bộ đã tiếp nhận tin báo, phát hiện 1.152 vụ, 2.423 người liên quan đến tín dụng đen. Qua đó đã khởi tố 602 vụ, 1.427 bị can. 

.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm