BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP LÊ THÀNH LONG:

Còn ‘hồi hộp’ với nhóm các nghị định về điều kiện kinh doanh

Báo cáo của Bộ cho hay trong sáu tháng đầu năm, các bộ, cơ quan đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền hơn 400 văn bản, trong đó có 55 văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh và chùm nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Riêng Bộ Tư pháp đã trình 18/18 văn bản, đề án có thời hạn phải trình trong sáu tháng đầu năm 2016, đạt tỉ lệ 100%.

“Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã từng bước được khắc phục hiệu quả” - báo cáo của Bộ Tư pháp nhận định.

Tuy nhiên, khi nhận xét về những tồn tại, hạn chế của công tác này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nói: “Nợ văn bản vẫn còn, đặc biệt là thông tư, số lượng khá nhiều”. Theo ông Long, sở dĩ còn tồn tại này là do tập trung cho nghị định không còn thời gian để đầu tư cho thông tư. “Có một số sự cố trong công tác xây dựng văn bản mà chúng ta phải chịu một phần trách nhiệm” - Bộ trưởng Lê Thành Long thẳng thắn nói.

Cũng theo ông Long, chùm nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh tuy đã cố gắng đầu tư thời gian, nguồn lực, chất xám nhưng không phải đã yên tâm toàn bộ. “Không phải Bộ Tư pháp và các bộ, ngành đã phát hiện ra được hết và không phải tất cả những gì phát hiện ra đều được chấp nhận, nên vẫn còn yếu tố “hồi hộp” đối với nhóm nghị định này” - ông Long nói.

Từ đó, ông Long yêu cầu ngành tư pháp trong sáu tháng cuối năm cần quan tâm theo dõi việc thực hiện chùm nghị định này, xem có gì phát sinh trên thực tế cần chỉnh lý.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong sáu tháng cuối năm Bộ Tư pháp đặt ra là nâng cao hơn nữa chất lượng, bảo đảm tiến độ công tác góp ý, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt đối với quy trình phân tích, đánh giá tác động, thẩm định chính sách...

Cũng theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong sáu tháng đầu năm 2016, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường trên cả nước đã thụ lý 69 vụ việc, giải quyết xong 15/69 vụ việc. Trong lĩnh vực thi hành án (THA) dân sự, đã giải quyết xong 8/20 vụ việc (đạt tỉ lệ 40%) với tiền phải bồi thường gần 4 tỉ đồng, hiện còn 12 vụ việc đang giải quyết. Bộ Tài chính đã tiếp nhận và thực hiện cấp phát kinh phí chi trả tiền bồi thường đối với 12 hồ sơ, tổng số tiền cấp phát là gần 25 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm