Còn các dự án ‘xí phần’ ven biển thì sẽ không có nhà đầu tư mới

 Theo đó, trong năm này Đà Nẵng chỉ thu hút được 30 dự án mới với tổng vốn 126 triệu USD.

Ông Minh cho hay nguyên nhân chính khiến TP không thu hút được các doanh nghiệp FDI là do quỹ đất dành cho các nhà đầu tư mới đã hết. Hầu hết đất ven biển của TP đã có chủ. “Vì nhiều lý do mà các chủ đầu tư này đã dừng triển khai dự án, trong khi đó các nhà đầu tư mới đến chưa có cơ hội tiếp cận quỹ đất để đầu tư” - ông Minh lo lắng.

Theo ông Minh, đến quý I-2015, nếu các chủ đầu tư dự án ven biển vẫn chưa triển khai thì đề nghị TP thu hồi đất theo quy định của pháp luật để các nhà đầu tư mới tiếp cận quỹ đất triển khai dự án.

Về lo ngại này, ông Nguyễn Điểu (Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho biết việc tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp FDI sẽ khó khăn hơn vì từ nay muốn được giao quyền sử dụng đất các doanh nghiệp phải tham gia đấu giá. Hiện nay quỹ đất dành cho doanh nghiệp rất hạn chế. Qua rà soát chúng tôi phát hiện còn 60 dự án lớn trên địa bàn đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính nhưng lại không có năng lực triển khai hoặc triển khai đối phó.

“Chúng ta đang lãng phí hàng trăm hecta đất ven biển và khu vực trung tâm TP. Họ nộp tiền rồi thì đất đó coi như đã “bán” cho họ nhưng họ lại chậm triển khai, gây lãng phí. Đất có chủ nhưng chủ không bao giờ khởi động, có những dự án chậm 12 năm rồi mà vẫn giữ đất lại để chờ sang nhượng kiếm lời. Nhiều nhà đầu tư mới có năng lực rất thèm muốn những lô đất đó nhưng đành chịu. Nếu lãnh đạo TP không quyết liệt thu hồi các dự án “xí phần” đất này thì rất khó mời gọi được các nhà đầu tư mới vào” - ông Nguyễn Điểu chua xót nói.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm