Cơ sở dịch vụ nào ở TP.HCM phải tạm đóng cửa từ 0 giờ 28-3?

Tối 27-3, UBND TP.HCM đã có thông báo khẩn về việc tạm thời ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch COVID-19. Việc này được thực hiện từ 0 giờ 28-3 đến hết 15-4.

Một quán ốc trên địa bàn quận Thủ Đức đóng cửa trước lệnh tạm dừng các cơ sở kinh doanh ăn uống (công suất 30 người). Ảnh: THANH TUYỀN

Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo tạm thời ngưng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, như:
- Các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi, các tụ điểm vui chơi giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim;
- Các nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game-online);
- Các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn phải cung cấp tài liệu qua Internet), các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…);
- Các trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng trên địa bàn thành phố...
UBND TP cũng yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
Các cửa hàng cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, xăng dầu, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn được hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.
Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.
UBND TP cũng yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp không cần thiết, tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để trao đổi, làm việc trực tuyến; không tổ chức các cuộc họp tập trung trên 20 người tham dự trong một phòng. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện.
Đồng thời, tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang ngay tại cửa ra vào đối với tất cả mọi người đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác của các cơ quan, đơn vị.
Đối với các cuộc họp, người dự họp phải đeo khẩu trang, ngồi cách nhau ít nhất 2 m, hạn chế việc bắt tay, trao đổi ở cự ly gần; rửa tay trước và sau cuộc họp. Phải vệ sinh phòng họp, khử khuẩn các bề mặt, các đồ vật tiếp xúc với người dự họp sau mỗi cuộc họp.
UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu xảy ra việc tập trung trên 20 người trong một cuộc họp, hội nghị.
Ngoài ra, về tổ chức hoạt động vận tải tại TP.HCM, UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở GTVT tại Công văn số 3713 ngày 27-3. TP giao Sở GTVT triển khai thực hiện đến các đơn vị hoạt động vận tải.

Về tổ chức hoạt động vận tải, Sở GTVT TP sẽ ngưng các tuyến xe buýt liên tỉnh đi - về Long An, Đồng Nai, Bình Dương và ngưng 54 tuyến xe buýt trong TP. Đây là những tuyến xe buýt có sản lượng thấp, chủ yếu di chuyển qua các trường học.

Đối với các tuyến xe buýt còn chạy, Sở GTVT cũng sẽ giảm số chuyến. Xe buýt khi hoạt động không được chở quá 20 người. 

Đối với xe khách, Sở GTVT cũng yêu cầu giảm 60% số chuyến và xe hoạt động chỉ được khai thác 50% công suất.

Đáng chú ý, hành khách đi taxi và xe công nghệ bắt buộc phải khai báo y tế. Hành khách không chấp hành thì tài xế được quyền từ chối. Sở GTVT đề nghị tài xế taxi, xe công nghệ hạn chế bật máy lạnh, nếu mở phải bật trên 26 độ C. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm