Có sai phạm tại Bệnh viện tỉnh Cà Mau

Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng việc BV đa khoa tỉnh nêu lý do dịch lọc thận có cặn, hư máy nên phải đấu thầu lại là không đúng.

Trước đó, ngày 2-6, Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận về việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đấu thầu thuốc. Đối tượng thanh tra là các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực nêu trên và hàng chục cơ sở khám chữa bệnh.

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm, đề nghị thu hồi số tiền hơn 2,6 tỉ đồng. Trong đó, hơn 2 tỉ đồng bị Bảo hiểm xã hội tỉnh này thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh không đúng quy định. Hơn 600 triệu đồng còn lại, BV đa khoa tỉnh Cà Mau phải nộp trả vì thanh toán cả những vật tư y tế do bệnh nhân tự mua.

Về trách nhiệm để xảy ra sai phạm, Thanh tra tỉnh đề nghị các đơn vị, cá nhân kiểm điểm rút kinh nghiệm, không đề nghị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, với một số sai phạm đã có cơ sở, Thanh tra tỉnh khẳng định có sai nhưng không kết luận cụ thể mà giao lại cho Thanh tra Sở Y tế. Điển hình như BV đa khoa tỉnh Cà Mau thu mức giá tạm thời cao hơn so quy định, dẫn đến đơn vị này có lãi đến 48% trên doanh thu. Ngoài ra, BV này liên doanh liên kết đặt máy CT 3,5 tỉ đồng với đối tác bên ngoài nhưng lại không có hồ sơ. BV Sản Nhi Cà Mau trong dự toán được duyệt có mức giá vật tư y tế, hóa chất cao hơn so với các tỉnh…

Một góc khu lọc thận ở BV đa khoa tỉnh Cà Mau. Ảnh: TRẦN VŨ

Về việc đấu thầu lại dịch lọc thận tại BV đa khoa tỉnh Cà Mau mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh năm 2019, Thanh tra tỉnh khẳng định bệnh viện này làm sai.

Theo đó, năm 2018-2019, BV đa khoa tỉnh này không sử dụng dịch lọc thận của Sở Y tế đã đấu thầu tập trung với lý do dịch này gây sự cố cho máy lọc thận. Tuy nhiên, thanh tra đã chỉ ra kết luận dịch lọc thận này gây hỏng máy, đấu thầu lại dịch khác là không có cơ sở. Tuy vậy, Thanh tra tỉnh không kết luận rõ mà đề nghị chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo giao cho Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm rõ.

Vào tháng 6-2019, Pháp Luật TP.HCM đã có phản ánh về các dấu hiệu sai phạm của BV đa khoa tỉnh Cà Mau. Khi đó, giám đốc BV đa khoa tỉnh là ông Bùi Đức Văn khẳng định việc đấu thầu lại dịch lọc thận có nguyên nhân khách quan. Theo ông Văn, do dịch lọc của tỉnh đấu trúng không tương thích với hệ thống máy của BV Cà Mau. Từ đó, ông Văn đã xin đấu thầu lại và được UBND tỉnh chấp nhận.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau khi đó cũng đồng tình với lý giải của ông Văn. Theo tìm hiểu của PV, dịch lọc thận do ông Văn cho đấu thầu lại và sử dụng hai năm 2018, 2019 có đơn giá cao hơn so với dịch lọc của Sở Y tế đấu thầu tập trung. Mỗi năm, BV này phải mua 7-8 tỉ đồng dịch lọc để chạy thận cho bệnh nhân.

Dấu hiệu sắp xếp thầu

Thanh tra tỉnh Cà Mau đã tìm ra “thiếu sót” có dấu hiệu sắp xếp thầu tại BV đa khoa tỉnh Cà Mau. Cụ thể, có những gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế mà biên bản thương thảo hợp đồng với nhà thầu có trước khi quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm