Cơ quan điều tra phải làm cho tận cùng vụ mua kit test Việt Á

Chiều 30-12, Tổng Thư ký Quốc hội (QH), Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường, chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, QH khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Minh Tuấn thông tin: Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua một dự án luật, ba dự thảo Nghị quyết theo quy trình tại một kỳ họp.

“Để góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, kỳ họp diễn ra nhằm có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển” - ông Vũ Minh Tuấn nói.

Tổng Thư ký QH Bùi Văn Cường cho biết: “Việc thông qua Nghị quyết sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho năm 2022, năm 2023 và tạo dư âm đến hết nhiệm kỳ. Nếu để nội dung này lại đến kỳ họp QH thường kỳ (tháng 5-2022) thì sẽ chậm mất năm tháng mới quyết định được, ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi, phát triển kinh tế của đất nước”.

Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường chủ trì họp báo.

Thông tin thêm về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của QH Phạm Thị Hồng Yến cho biết có năm giải pháp chủ yếu được đưa ra để tổ chức thực hiện.

Những giải pháp này gồm mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“Chương trình cơ bản bao quát được toàn bộ lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội... các giải pháp chú trọng tính hiệu quả, lan tỏa, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới”- bà Yến nói.

Liên quan đến các chương trình này, báo chí đặt vấn đề việc việc phải làm sao để tránh thất thoát, lợi ích nhóm trong phân bổ nguồn lực, tránh được các vụ việc như mua  kit test Việt Á. Báo chí cũng hỏi Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường “suy nghĩ gì về vụ Việt Á”.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Cường cho hay tại kỳ họp bất thường tới đây Chính phủ sẽ báo cáo QH về tình hình sử dụng ngân sách cho chống dịch. Còn đối với vụ việc liên quan đến mua bán kit test Việt Á thì đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp gì thêm. Tuy nhiên tinh thần chung là cơ quan điều tra đã tiến hành thì phải làm cho tận cùng theo đúng quy định của pháp luật

"Tuy vậy, việc mua sắm vật tư, sinh phẩm… phòng, chống COVID-19 sẽ có báo cáo"- ông Cường cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm