'Có người dùng trang phục, quân hàm để lội ngược dòng đạo lý'

Mở đầu bài phát biểu, đại biểu (ĐB) Nhưỡng tán thành báo cáo của Ủy ban Tư pháp về hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có hoạt động của cơ quan điều tra. Đặc biệt cơ quan điều tra thời gian qua đã khám phá hàng loạt vụ án lớn như vụ Vũ "nhôm", Út "trọc", đại án trong lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, vụ đánh bạc ngàn tỉ...

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ĐB Nhưỡng cũng cho rằng trong quá trình điều tra vẫn còn có những con người không xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân. “Thậm chí có những kẻ dám dùng trang phục và bộ quân hàm cao quý Nhà nước trang bị để lội ngược dòng đạo lý” - ông nhấn mạnh.

Theo ông, chính những “con người không xứng đáng” này đã dẫn đến hàng loạt vụ án oan động trời như vụ Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Trần Văn Thêm (Bắc Ninh), Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận)…

“Những vụ án oan đó đều khởi nguồn từ hoạt động điều tra có sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng pháp luật tố tụng…” - ông nhận định và dẫn chứng thêm.

Theo ông, những vụ việc này cho thấy các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan điều tra chưa quan tâm quyết liệt trong việc xử lý các tin báo tố giác, tố cáo của công dân. Hậu quả dẫn đến đại án đã bị che mờ, chưa được ngăn chặn kịp thời, đến khi đưa được vào luồng xử lý thì nó đã tàn phá thể chế kinh tế-xã hội, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

“Làm thế nào để quán triệt mỗi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đừng làm điều tổn thương cho người dân, đặc biệt đừng làm láo nháo, báo cáo thì hay, dối trên gạt dưới, lấy thành tích mà làm những việc trái đạo đức, trái lương tâm, vi phạm pháp luật” - ông nói.

Phát biểu tại hội trường về công tác phòng, chống tham nhũng, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá cao sự chuyển biến trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, song ĐB Nguyễn Anh Trí vẫn băn khoăn là tại sao Đảng, Chính phủ nhen “lò nóng rực”, Ủy ban Kiểm tra làm hết sức, tích cực như vậy mà tham nhũng vẫn phức tạp, nghiêm trọng.

Theo ĐB, có lẽ bên cạnh cần quyết liệt và nghiêm khắc hơn thì cần nhấn mạnh tính gương mẫu, tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên, người đứng đầu, thực hiện theo quy định của trung ương là chủ động từ chức.

“Nếu có lỗi, không còn uy tín, không đủ điều kiện năng lực thì nên từ chức. Nhân dân chờ đợi sự chủ động của người “tay đã nhúng chàm”.

Còn hơn một năm nữa là phải chuẩn bị cho được đội ngũ cán bộ chiến lược nên nhân dân mong những người không đủ uy tín, thiếu trách nhiệm chủ động từ chức, đừng như con lươn, con chạch mà leo cao” - ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh và đề nghị xây dựng luật từ chức để luật hóa vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm