Có metro mới mong giảm kẹt xe

Sáng 15-6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến cho Sở GTVT TP.HCM về đề án quy hoạch và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP đến năm 2025.

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay hệ thống giao thông TP quy hoạch chưa hợp lý khiến cho mật độ các phương tiện lưu thông trên đường quá tải, ùn tắc kéo dài. Người dân lưu thông trên đường đang chịu thiệt hại nặng nề về việc lãng phí nhiên liệu, thời gian và công sức. Thế nhưng hệ thống VTHKCC, đặc biệt là xe buýt lại bị người dân ngó lơ, trong khi đó các tuyến đường sắt đô thị (metro, monorail, tramway…) phải đến 2018-2020 mới có để giải tỏa phần nào vấn nạn ùn ứ, tắc nghẽn giao thông. Như vậy, đây chính là một trong những nguyên nhân gây khó khăn và hậu quả cực lớn cho tình hình phát triển kinh tế của TP. Mặt khác, đề án đưa ra con số là đến năm 2025 sẽ nâng cao năng lực VTHKCC đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại của người dân, trong khi hiện tại hệ thống này mới chỉ đáp ứng được 2% nên con số đó là khó thực hiện.

Tuyến metro đang thi công, hy vọng đến 2018 -2020 mới có để giải tỏa phần nào vấn nạn ùn ứ, tắc nghẽn giao thông. Ảnh: LĐ

“Nội dung đề án chỉ xoay quanh hệ thống VTHKCC, trong đó chú trọng đến xe buýt mà bỏ quên việc tích hợp các loại hình khác như đường thủy, đường sắt đô thị…” - luật sư Trương Thị Hòa góp ý thêm.  

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhìn nhận những thiếu sót của đề án. Ông Minh cho rằng nếu muốn nâng năng lực VTHKCC lên 20% vào năm 2025 không phải là câu chuyện đơn giản. Hiện nay, Sở GTVT đang tập trung vào thay xe và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt; cải tạo các nút giao thông, ứng dụng KHCN trong quản lý, điều hành xe buýt… Cạnh đó, Sở đang xây dựng đề án hợp lý hóa các phương tiện cá nhân, đề xuất lộ trình dành cho từng phương tiện như xe máy, xe buýt… lên TP. Ông Minh hy vọng trong tương lai mỗi khi xe buýt di chuyển trên đường thì được người dân thương chứ không phải lắc đầu ngao ngán như bây giờ.

Theo ông Minh, sau khi nhận được những góp ý từ các chuyên gia, Sở GTVT và các bên liên quan sẽ chỉnh sửa đề án cho phù hợp và xóa bỏ những bất cập bây giờ.

Trùng lặp xe buýt

Các số liệu khảo sát được thực hiện từ năm 2009 đến 2012 nên đã có sự chênh lệch và đề án vẫn chưa bổ sung lại. Trên thực tế sản lượng hành khách sử dụng xe buýt từ năm 2013 trở về trước đều tăng. Tuy chỉ có hai năm gần đây (2014-2015) số lượng hành khách giảm rất nhiều. Sở cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và nhận thấy rằng hiện có sự trùng lặp các tuyến xe buýt trên nhiều tuyến đường.

Ông LÊ HOÀNG MINH, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm