Có ít nhất hai phố đêm giàu bản sắc

Phố đêm ở VN tôi ấn tượng nhất là Hội An. Giữa một không gian cổ kính, yên tĩnh, xen giữa những con đường lớn là những con hẻm nhỏ, đâu đâu cũng có thể tìm thấy một quán ăn địa phương hay những cửa hàng lưu niệm xinh xinh. Lượng du khách cũng vừa phải với không gian giao thông của Hội An, giúp ta cảm nhận được sự nhộn nhịp của con phố về đêm nhưng không quá xô bồ, ồn ào.

Bài học phố đêm kết hợp phố đi bộ từ các nước phát triển

Những đô thị có phố đêm tôi từng đi qua chủ yếu nằm ở Singapore và Thái Lan. Cụ thể là các khu phố đêm ở Pai, Chiang Mai, Bangkok, Clarke Quay. Những khu phố đêm này đa phần được hình thành từ các khu nhà cổ của địa phương, vốn dĩ đã thể hiện cách ứng xử của các nhà quy hoạch đối với điều kiện riêng của từng khu vực trong quá khứ, nay lại được tổ chức lại, mang vào thêm hơi thở thời đại. Với Clarke Quay của Singapore, họ đã mang thiết kế mới, kết hợp với không gian và kiến trúc cổ sẵn có thể hiện một Singapore rất hiện đại nhưng vẫn tôn trọng giá trị cũ. Toàn bộ mặt tiền tại khu vực này được giữ nguyên và chỉ cải tạo lại không gian bên trong cho phù hợp với những dịch vụ như bar, cà phê. Hoặc như chợ đêm Chatuchak, họ chỉ cần một mảnh đất trống, đủ để đậu hàng trăm chiếc xe của những người buôn bán lẻ địa phương với vô số mặt hàng rất đa dạng, cũng đủ để thu hút khách du lịch phủ kín khu vực này vào mỗi cuối tuần. Bài học rõ nhất tôi có thể thấy được qua những phố đêm từng đi là họ đều tổ chức phố đi bộ, giao thông công cộng tiếp cận dễ dàng, cấm xe máy hoàn toàn, đồng thời đường sá rất rộng rãi để du khách thoải mái lựa chọn đồ lưu niệm mà không phải lo lắng các tệ nạn. Phần còn lại thuộc về vấn đề người tổ chức đánh giá được ưu điểm của khu vực mà phát huy cho phù hợp, tạo được điểm nhấn riêng trong vô vàn những khu phố đêm trên thế giới.

Cần thiết kế đồng bộ cho phố Tây

Theo tôi thì khu phố Tây ở quận 1, TP.HCM vẫn có thể học hỏi Hội An với cùng điều kiện về không gian giao thông chính và những con hẻm đâm ra đây. Nhưng hiện nay khu vực này chưa đạt được sự đồng bộ trong thiết kế cũng như chưa có một tổng thể rõ ràng, nhà dân vẫn còn xen kẽ giữa các công trình dịch vụ, quán ăn, cà phê khiến khu vực chưa phát huy tối đa tiềm năng. Cần có một quy trình xét duyệt cụ thể hơn, bám sát với mục đích phát triển chung cho toàn khu.

Còn khu phố đêm quanh chợ Bến Thành với một không gian vô cùng đặc sắc, có thể liên thông bên ngoài và trong lòng chợ tạo thành một phố đêm nhộn nhịp và đậm đà bản sắc địa phương hơn hiện nay. Tất nhiên vấn đề phải giải quyết cũng khá nhiều, quy hoạch lại các hộ kinh doanh hàng nhập đến địa điểm khác phù hợp, đẩy mạnh các doanh nghiệp địa phương có năng lực, thiết kế lại những quầy hàng cho phù hợp với không gian kiến trúc cổ sẵn có, mở khu lòng chợ hoạt động đến đêm, nhất là khu ăn uống.

Chú trọng sản phẩm địa phương, hạn chế đồ nhập

Tôi cho rằng muốn thu hút được khách du lịch, trước nhất chúng ta cần phải có những sản phẩm du lịch mang đậm tính địa phương, thay cho những cửa hàng chuyên bán hàng nhập Trung Quốc hay Thái Lan tràn ngập các phố đêm ở TP.HCM. Điều này tôi nghĩ không khó vì chúng ta đang có đội ngũ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động hiệu quả, có sản phẩm đặc trưng đủ sức cạnh tranh nhưng hiện nay vẫn đang chật vật vì thiếu sự định hướng và quy hoạch, chỉ xuất hiện chủ yếu ở các phiên chợ cuối tuần tự phát.

KTS TRẦN HỮU KHOA

Cần quy hoạch tổng thể tốt, phân khu hợp lý

Ở Bangkok có hàng trăm khu phố đêm phục vụ ăn uống, rượu bia, giải trí với quy mô khá lớn. Do quy hoạch đô thị chia khu vực dân cư, khu vực kinh doanh nên các khu này thường có khoảng cách với khu dân cư. Đặc biệt ở những khu vực mới xây dựng thì khu “ăn chơi” đêm gần như tách biệt vào một khu riêng, không ảnh hưởng đến khu dân cư. Nhờ quy hoạch này mà các hoạt động ăn uống, giải trí tuy về khuya đến rạng sáng nhưng không hề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần đó.

Những khu phố đêm này có nhiều phong cách khác nhau, có khu vực sang trọng, có nơi bình dân, thậm chí cũng có khu vực ăn uống trên vỉa hè, có khu vực nằm trong nhà hoàn toàn, cũng có khu vực tổ chức ngoài trời...

Ở Bangkok hầu như không thấy nhà ở riêng lẻ mà mở quán nhậu thâu đêm suốt sáng gây ồn ào mất trật tự, cụng ly bốp bốp, la hét ầm ĩ. Một phần vì người Thái cũng thích chọn đến các tụ điểm tập trung vừa ăn uống vừa giải trí, cho nên một hàng quán riêng lẻ mà có mở cửa đêm đi chăng nữa thì hiệu quả kinh tế có lẽ cũng không đạt, không bõ công mở cửa kinh doanh.

Ông NGUYỄN VIẾT ANH,  
người Việt sinh sống lâu năm tại Thái Lan

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm