Có hy vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích

Tổ chức Hiệp ước Trừng phạt những vụ thử bom nguyên tử (CTBTO) có trụ ở tại Áo đã dùng những thiết bị quét sóng hiện đại nhất và thực hiện những “cú quét” toàn cầu nhưng không hề thấy một vụ nổ hay một vụ tai nạn máy bay nào trên đất và trên biển kể từ khi chuyến bay MH370 mất tích ngày 8-3.

Bức tranh hy vọng về chiếc máy bay mất tích.

Thư ký điều hành CTBTO Lassina Zarbo nói công nghệ của các thiết bị quét của tổ chức này còn có thể phát hiện được những vụ nổ máy bay. Tuy nhiên theo những số liệu từ các thiết bị tối tân này thì chẳng hề thấy có một vụ nổ hay vụ tai nạn nào kể từ ngày 8-3. Đây là một thông tin tốt lành cho gia đình của toàn bộ 239 người trên chuyến bay MH370.

Các thiết bị tầm soát bằng sóng của CTBTO là hiện đại bậc nhất thế giới, nó có thể phát hiện ra những vụ nổ hạt nhân và cũng có thể phát hiện ra những vị nổ máy bay lớn trên đất cũng như trên biển. CTBTO từng phát hiện ra vụ tai nạn máy bay ở sân bay Narita của Nhật hồi tháng 3 năm 2009. Các nhà điều tra nhận xét rằng thông tin của CTBTO đưa ra là chính xác.

Việc tìm kiếm máy bay mất tích đã rộng ra đến vùng đảo Phục sinh, đảo Cocos Kellling.

Riêng một số người dân vùng đảo Kudahovadhoo ở thị trấn Dhaal Atol thuộc đảo Diego Garcia trên Ấn Độ dương còn cho biết, họ nhìn thấy một chiếc máy bay bay rất thấp vào buổi sáng phía bắc đảo Garcia. Có người còn mô tả họ nhìn rõ chiếc máy bay màu trắng trên thân còn có dải màu đỏ dài (logo của Malaysia Airlines). Một số người sân ở các cụm đảo phía nam Maldives còn cho biết, ở đấy họ thường xuyên thấy những chiếc máy bay cất hạ cánh trên biển nhưng lần này họ thấy chiếc máy bay rất khác thường bởi nó rất to mà lại bay ngang cực thấp là điều rất lạ.

Trong khi đó số liệu vệ tinh cho biết tiếng “ping” yếu ớt cuối cùng phát ra từ máy bay nghi là chuyến may MH370 được xác định là đâu đó gần đảo quốc Maldives hoặc quần đảo Diego Garcia.

TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm