Cơ hội cho DN Việt ra khơi thuận buồm xuôi gió

Tiếp nối thành công của ba hội nghị kinh tế đối ngoại Việt Nam vào năm 2008, 2009 và 2012, Tạp chí Nhà Kinh tế (Anh) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị kinh tế đối ngoại với tên gọi “Diễn đàn cấp cao Việt Nam 2016: Ra khơi thuận buồm xuôi gió” vào ngày 2 và 3-11 tại TP.HCM.

Tham dự hội nghị có các quan chức cấp cao, thứ trưởng các bộ, ngành và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, viện nghiên cứu Việt Nam và quốc tế.

Trong hai ngày, Diễn đàn cấp cao Việt Nam 2016 đã thảo luận các cơ hội, thách thức và định hướng phát triển của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như: Định vị Việt Nam trong kinh tế toàn cầu, triển vọng và các cơ hội của Hiệp định TPP; triển vọng ngành chế tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đối thoại và trực tiếp giải đáp những câu hỏi của các học giả, lãnh đạo doanh nghiệp.

Với tư cách là diễn giả chính của hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh chiến lược phát triển theo chiều rộng (bao gồm lao động giá rẻ và khai thác tài nguyên) hiện nay không còn phù hợp. Do đó, Việt Nam chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh và bền vững, kết hợp phát triển cả chiều sâu và chiều rộng: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo kỹ năng lao động, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực.

Trên hết, Việt Nam không chủ trương phát triển bằng mọi giá mà chú trọng các vấn đề dài hạn như phát triển xanh và bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ triển vọng, cơ hội và thách thức của kinh tế Việt Nam cũng như tư vấn chính sách cho Chính phủ.

Cơ hội nổi bật được nhấn mạnh là khả năng tận dụng các mạng lưới liên kết kinh tế khu vực mà Việt Nam hiện đang là điểm giao thoa quan trọng như Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định TPP và Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Liên minh kinh tế Á-Âu...

Hội nghị kinh tế đối ngoại năm 2016 đã tạo cơ hội quảng bá triển vọng phát triển của Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế; truyền tải thông điệp của Đảng và Nhà nước về cải cách kinh tế, tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiếp cận, mở rộng thêm các mối quan hệ đối tác, cùng phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm