Có hiểu lầm về dự luật rượu, bia

Liên quan đến biểu quyết của Quốc hội (QH) ngày 3-6 về quy định người điều khiển xe sử dụng rượu, bia trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đầu giờ chiều 4-6, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có giải thích lại.

Bà cho biết trong quá trình xây dựng luật, QH chọn những vấn đề còn khác nhau để xin ý kiến đại biểu (ĐB) nhằm giúp cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu dự thảo luật. “Đây không phải là biểu quyết thông qua luật này” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

“Rất tiếc, qua phân tích của báo chí, dư luận xã hội hiểu lầm và cho rằng QH chưa muốn chế tài người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia” - bà giải thích. Bà cho rằng theo quy định hiện hành, có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi lái xe sử dụng rượu, bia. “Không phải không quy định điều này trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì không có chế tài xử lý” - bà nói.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông gây chết người tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM do tài xế có sử dụng rượu, bia. Ảnh: ZING.VN

Bà cho biết thêm là khi xây dựng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có nhiều ý kiến khác nhau nên xin ý kiến ĐBQH. “Việc xin ý kiến là để ban soạn thảo có cơ sở tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật trước khi QH thông qua. Hôm qua không phải là biểu quyết thông qua luật này. Chúng ta phải nắm rõ để giải thích cho nhân dân hiểu…” - bà giải thích lại.

Trong buổi sáng cùng ngày, khi chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cũng cho hay: “Không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia không có nghĩa là bỏ trống mà nó đã được đưa vào Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tức là vẫn xử lý vi phạm hành chính về hành vi này”.

Trước đó, ngày 3-6, QH xin ý kiến hai phương án để đưa vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Phương án 1: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn (tức đã uống rượu, bia không được điều khiển phương tiện giao thông).

Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Cả hai phương án đều không đủ số phiếu (quá bán) nên chưa được đưa vào dự luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) khẳng định hai phương án lấy ý kiến ngày 3-6 đều không quá bán thì thực hiện theo luật hiện hành.

Hiện quy định sử dụng rượu bia, lái xe mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ… Các ĐB chưa đồng thuận đưa vào dự luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì áp dụng luật hiện hành. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy