Có hiểu lầm tại dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia

Liên quan đến biểu quyết của Quốc hội ngày 3-6, về quy định người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia trong dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia, đầu giờ chiều 4-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có giải thích lại cho rõ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng quy định luật hiện hành đã xử phạt tài xế sử dụng rượu, bia lái xe.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trong quá trình xây dựng Luật Phòng chống tác hại rượu, bia Quốc hội chọn những vấn đề còn khác nhau để xin ý kiến đại biểu (ĐB) Quốc hội theo đúng luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc xin ý kiến ĐB ngày hôm qua nhằm giúp cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu dự thảo luật. “Đây không phải là biểu quyết thông qua luật này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

“Rất tiếc, qua phân tích của báo chí, dư luận xã hội hiểu lầm và cho rằng Quốc hội chưa muốn chế tài người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói và cho rằng theo quy định hiện hành có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi lái xe sử dụng rượu, bia. Điều này có thể khẳng định rằng không phải không quy định điều này trong Luật phòng chống tác hại rượu, bia thì không có chế tài xử lý.

Vị Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm khi xây dựng Luật Phòng chống tác hại rượu, bia có đưa quy định sử dụng rượu, bia lái xe vào luật. Quá trình đó có nhiều ý kiến khác nhau, nên xin ý kiến đại biểu Quốc hội: “Việc xin ý kiến là để ban soạn thảo có cơ sở tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật trước khi Quốc hội thông qua. Hôm qua không phải là biểu quyết thông qua luật này. Nên chúng ta phải nắm rõ để giải thích cho nhân dân hiểu…”, vị Chủ tịch Quốc hội giải thích lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm