ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI LÊ NHƯ TIẾN:

Có hiện tượng 'tài sản quốc gia này đang chiếm đoạt tài sản quốc gia khác'

Cũng như mọi lần, vị đại biểu này đã dành trọn bài phát biểu khá ấn tượng để nói về tham nhũng cũng như câu chuyện lãng phí, thất thoát trong việc quản lí sử dụng nhà công vụ.

Theo ĐB Tiến, có một câu hỏi tuy không mới nhưng luôn mang tính thời sự, luôn day dứt, nóng bỏng, đó là phòng chống tham nhũng bằng cách nào?

Theo công bố mới nhất của tổ chức minh bạch quốc tế thì chỉ số tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam đứng 116/177 quốc gia với điểm số 31/100. Có nghĩa đánh giá theo thang điểm ngành giáo dục Việt Nam chỉ đạt 3/10 điểm.

Qua đó cho thấy mức độ tham nhũng trong khu vực công Việt Nam còn rất nghiêm trọng. Báo cáo của chính phủ cũng nhìn nhận tình hình tham nhũng còn diễn ra phức tạp ngày càng tinh vi, nhất là tham nhũng trong khu vực công.

 Đại biểu Quốc hội  Lê Như Tiến

“Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng công năng, hiệu quả rất khiêm tốn. Họ thích vẽ ra những dự án hoành tráng vì dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo tỉ lệ thuận”, ĐB Tiến nhấn mạnh.

Nói về nhà công vụ, ông Tiến cho rằng đang có hiện tượng “tài sản quốc gia này đang chiếm đoạt tài sản quốc gia khác”. Bởi chính những cán bộ quản lí được xem là tài sản quốc gia khi không còn giữ chức vụ quản lí nữa vẫn tự cho mình được quyền sử dụng vĩnh viễn và quên trả lại nhà công vụ.

Theo ĐB Tiến, nếu Chính phủ có giải pháp sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lí quỹ đất thì hàng trăm biệt thự công, hàng chục nghìn nhà công vụ sử dụng sai mục đích đưa vào bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ ngày ngày “đẻ trứng vàng” cho ngân sách nhà nước.

“Có lẽ đã đến lúc nhận dạng và đưa vào BLHS một tội danh tham nhũng mới đó là tham nhũng nhà công vụ. Chúng ta lên án và xử lí rất nghiêm khắc một số cán bộ công chức nhận lót tay vài trăm ngàn hoặc vài triệu, nhưng chúng ta chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng”, ĐB Tiến nhấn mạnh.

Ông Tiến kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên ngân sách xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, bác sỹ, lực lượng vũ trang những người luân chuyển công tác tại vùng sâu, xa, biên giới hải đảo.

Song song cần có chế tài nghiêm khác, cưởng chế, xử lí vi phạm hành chính, xử lí hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản công, trong đó có chiếm đoạt nhà công vụ. Có như thế công cuộc phòng chống tham nhũng mới thiết thực, xóa được đi hoài nghi là chúng ta chỉ chống từ vai trở xuống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm